Lái xe "lập mưu" đột nhập qua cửa cuốn trộm cắp hơn 3 tỷ đồng của công ty

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biết công ty mới chuyển trụ sở về địa chỉ mới chưa lắp đặt hệ thống camera an ninh và không có bảo vệ trông giữ ban đêm nên Lợi đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Với mưu mô và kế hoạch vạch ra, Lợi đã đột nhập vào công ty trộm cắp hàng tỷ đồng.

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Bá Lợi (SN 1989, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”. Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Công ty CP Đại Việt Cổ, thuộc Công ty CP Tập đoàn Quốc tế ABC.
Bị cáo Nguyễn Bá Lợi tại phiên tòa.
Cáo trạng thể hiện, thời điểm vụ án xảy ra, Nguyễn Bá Lợi đã làm việc tại Công ty CP Đại Việt Cổ được khoảng 10 năm với công việc là lái xe và kỹ thuật điện nước. Khoảng đầu tháng 7/2018, do công ty vừa chuyển về địa chỉ mới, chưa lắp đặt hệ thống camera an ninh và không có bảo vệ trông giữ ban đêm nên Lợi đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.
Để thực hiện kế hoạch, sáng 7/7/2018, Lợi tìm mua búa, đục sắt. Sau đó, đối tượng lấy thêm con dao phay ở nhà, cho vào tải, rồi mang đến cất giấu tại kho tầng 1 của công ty. Đến 20 giờ cùng ngày, Lợi cầm các vật dụng trên tới trụ sở công ty gặp anh Đỗ Xuân Thắng (SN 1964, là bảo vệ của công ty) để mượn chìa khóa văn phòng cách đó một đoạn với lý do để lấy tài liệu.
Anh Thắng vì tin lời nên đã đưa chìa khóa cho Lợi. Sau khi có chìa khóa, Lợi đi xe máy tới văn phòng, mở cửa cuốn, vào bên trong quan sát các lối đi lại trong tòa nhà. Sau đó, anh ta xuống tầng 1 rồi ra ngoài, ấn nút đóng cửa cuốn. Tuy nhiên, khi còn cách mặt đất 50cm, Lợi cho cửa dừng lại, rồi mang chìa khóa về trả cho anh Thắng.
Đến 20 giờ 20 phút cùng ngày, Lợi quay lại văn phòng, chui qua cửa cuốn vào bên trong. Lợi mở cửa lên, cho xe vào trong rồi đóng cửa lại. Lấy búa, dao xong, Lợi đi lên tầng 5, đến cửa phòng “CEO” dùng đục sắt cậy gãy chốt khóa cửa, vào trong tạo hiện trường như một vụ đột nhập từ ngoài vào. Tiếp đến, đối tượng đi vào nhiều phòng khác nhau, phá két sắt, lấy trộm tài sản là nhiều túi tiền...
Quá trình dùng tay lấy tài sản trong các két sắt, Lợi bị các cạnh sắc do vết cắt kim loại tạo ra gây xước cổ tay, bắp tay. Lợi mở cửa sổ chui một nửa người qua, dùng chân phải di lên tường tạo một vết bẩn trượt dài, mục đích tạo dấu vết giả.
Khoảng 2 giờ ngày 8/7/2018, Lợi cho toàn bộ tài sản lấy được từ việc phá các két sắt tại các tầng vào chiếc thùng caton về cất giấu tại nhà ở đường An Dương Vương (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ). Đến 4 giờ sáng cùng ngày, Lợi về quê vợ ở huyện Quốc Oai.
Trong cùng ngày 8/7/2018, anh Vũ Văn Điền (Giám đốc Công ty CP Đại Việt Cổ) đến Công an phường Xuân La để trình báo việc mất tài sản. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đã triệu tập Nguyễn Bá Lợi đến làm việc.
Tại đây, Lợi đã thừa nhận hành vi phạm tội và chỉ nơi cất giấu tang vật. Cơ quan chức năng xác định, tổng tài sản Lợi trộm của Đại Việt Cổ là hơn 3,5 tỷ đồng.
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lợi đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.
Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Lợi mức án 9 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 173 BLHS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần