“Làm bạn với ung thư, tôi đã là người chiến thắng”

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù mắc căn bệnh ung thư tai đã 9 năm nay, bà Nguyễn Thị Xuân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 3, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vẫn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và không lúc nào ngưng làm sạch, đẹp cho những tuyến phố, khu tập thể...

Bà Nguyễn Thị Xuân (ảnh phải, thứ 3) tại lễ trao giải Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2018.

Cuộc chiến với ung thư
Sau lần phẫu thuật tai đầu tiên cách đây 9 năm, bà Nguyễn Thị Xuân, hiện vẫn sống chung với căn bệnh ung thư tai, không than thân trách phận, sống lạc quan để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.
Nghe nhiều về các loại ung thư nhưng ung thư tai như trường hợp của bà thì quả là chúng tôi mới nghe lần đầu. Ban đầu giấu chồng, giấu các con nhưng rồi đôi tai ngày càng kém đi, không nghe được, lúc này bà mới kể lại sự tình cho chồng con nghe. Kể từ đó, cuộc sống của gia đình bà bước vào cuộc chiến với ung thư. Chồng bà - một sĩ quan bộ đội biên phòng vẫn phải tiếp tục làm nhiệm vụ ở biên giới, bà một mình chăm con, vừa gồng mình với những đợt điều trị cùng những cơn đau tưởng như chết đi, sống lại. Qua thời gian, cơ thể bà cũng dần thích nghi với thuốc, hóa chất và luôn cả với sự đau đớn, những phản ứng phụ.
Đau vì bệnh là thế, nhưng chưa một ngày bà bỏ công tác xã hội. Nhiều người không bao giờ quên hình ảnh người phụ nữ sau những đợt xạ trị, truyền hóa chất, đầu đã rụng hết tóc nhưng vẫn quấn khăn đi khắp địa bàn dân cư “vác tù và hàng tổng”; hết lòng lo cho công việc của chi hội phụ nữ số 3, khiến mọi người đều cảm phục.
Làm đến hơi thở cuối cùng
Vừa bệnh tật lại nợ nần vì những đợt điều trị tốn kém, nhưng mọi công việc từ tổ trưởng dân phố, cộng tác viên dân số đến chi hội trưởng phụ nữ, bà Xuân đều cố gắng hoàn thành xuất sắc với những cách làm hay, mô hình mới như: phát triển hội viên ở chung cư cao tầng; thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện giúp đỡ cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là cộng tác viên dân số, bà không ngần ngại đến từng ngõ, từng nhà để tuyên truyền vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ dùng biện pháp tránh thai, sàng lọc trước và sau sinh, dừng ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Bà vận động từ chính các thành viên trong gia đình ủng hộ mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm làm từ thiện.
Bà Nguyễn Thị Xuân (ảnh trái, ngoài cùng) được trao danh hiệu người tốt việc tốt năm 2018.
Mới đây, đầu năm 2018, dù gặp phải biến chứng sau những đợt xạ trị, nhưng bà vẫn miệt mài gây dựng mô hình trồng rau sạch trên sân thượng các khu nhà tập thể. Ngày bà mới chuyển về khu tập thể 29 Lạc Trung, thấy sân thượng nơi đây nắng nóng và để không thật lãng phí, bà bàn với các chị em mô hình trồng rau, vừa làm mát trần lại vừa có rau sạch để ăn. Hiện nay, mô hình này đang được chị em trên địa bàn dân cư ủng hộ nhiệt tình, số lượng hội viên tham gia ngày càng tăng lên. Với phương thức chăm sóc, lấy những đồ ăn thừa làm phân bón cùng phân vi sinh, đến nay, những vườn rau trên sân thượng với đủ loại không chỉ làm mát cho khu tập thể mà còn cung cấp đủ lượng rau sạch cho nhiều gia đình.
Cũng vào đầu năm 2018, bà trao đổi với chính quyền phường về việc xóa chân rác ở ngay đầu ngõ 29 Lạc Trung đã tồn tại 18 năm nay. Ngày nào, bà cũng ra khu vực đó nhắc nhở người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhờ sự vận động khéo léo của bà, dần dần người dân đã ý thức về vệ sinh môi trường, không còn vứt rác bừa bãi. Khu vực đó đến giờ đã trở thành con đường bích họa đẹp mắt với chiều dài 140m được gây dựng từ nguồn xã hội hóa của tổ dân phố.
Bà Xuân đã truyền cảm hứng, nghị lực sống cho mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư. “Cuộc sống là vô thường, bến đỗ cuối cùng của cuộc đời thì ai cũng phải đến chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Cho dù ngày mai có thế nào thì ta cứ cười và vui vẻ lên khi cuộc đời còn có thể. Tôi sẽ làm đến hơi thở cuối cùng, bởi càng làm tôi càng cảm thấy khỏe hơn. Với tôi, ung thư không phải là dấu chấm hết. Bởi gần 10 năm tôi đã làm bạn với ung thư và tôi đã là người chiến thắng" - bà Xuân chiêm nghiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần