Làm cao tốc Bắc – Nam phải rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 diễn ra tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa sáng nay (30/9).

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Quý Nguyễn).
Đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tham dự lễ khởi công còn có có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo địa phương các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Nam, Nam Định và đông đảo nhân dân địa phương.
Giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao
Báo cáo Thủ tướng tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm của Quốc gia. Vì thế, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể từng dự án thành phần gắn với mốc thời gian cụ thể.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã phân công cụ thể từng đồng chí Thứ trưởng phụ trách từng dự án đồng thời cũng giao nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị tham mưu, các Ban quản lý dự án của Bộ chịu trách nhiệm hiện dự án theo đúng kế hoạch.
Nhiều công việc quan trọng như tư vấn lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, thẩm định các dự án, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi,  chức phê duyệt kế hoạch đấu thầu, thiết kế kỹ thuật, sơ tuyển nhà đầu tư... đã được Bộ GTVT thực hiện cùng lúc.
Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT cũng tích cực phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Đến nay trên toàn tuyến (11 dự án) đã có trên 92% mặt bằng sạch được bàn giao và giải ngân GPMB đạt trên 87%, riêng dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng đã bàn giao 92% mặt bằng và giải ngân đạt gần 90%.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ khởi công (Ảnh: Quý Nguyễn).
Trong quá trình thực hiện dự án theo hình thức PPP xét thấy sự cấp bách, cần thiết và tầm quan trọng của dự án như trong bối cảnh Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế, với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, cấp bách. Trong đó, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020, Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội khóa XIV chuyển đổi đầu tư 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước, trong đó có dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 và đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020.
 Các đơn vị thi công đã sẵn sàng để thực hiện đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ảnh: Quý Nguyễn).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, để có thể khởi công đồng loạt cả 3 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông ngày hôm nay, trong đó có đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 là kết quả sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, Thủ tướng thường xuyên chỉ đạo giải quyết vướng mắc phát sinh trong GPMB. Đặc biệt, Thủ tướng đã chỉ đạo phải giải phóng mặt bằng sạch trước bàn giao cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công để không ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án cũng như tình hình an ninh trật tự khu vực dự án đi qua
“Đối với ngành GTVT chưa có dự án có quy mô lớn nào được bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công như dự án này” – Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.  
Nghiêm cấm bán thầu để ăn chênh lệch

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc-Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông, không có giao thông thì khó phát triển được đất nước”, Thủ tướng nói. Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Sự kiện hôm nay cũng có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Đảng, Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu”, Thủ tướng nêu rõ. Chiến lược phát triển của chúng ta trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên.

Nhân lễ khởi công, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, “các đồng chí đã làm ngày, làm đêm với sự giám sát thúc đẩy mạnh mẽ của Thủ tướng, các cơ quan, các ngành chức năng”.

Thủ tướng đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp trên cả nước nói chung đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng, trong đó có tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An… Giải phóng mặt bằng tuyến này đã hoàn thành đến hơn 93%.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khởi công đoạn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ảnh: Quý Nguyễn).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn người dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, về nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là “các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng”.

Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm.

Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực.

Thủ tướng mong muốn, sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm, “trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị”. Phải biết rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong thời gian qua.

 Không khí phấn khởi, hào hứng của những người thợ chuẩn bị thi công đoạn tuyến Mai Sơn - QL45 (Ảnh: Quý Nguyễn).
“Công trình cao tốc Bắc – Nam là công trình mẫu mực nên không được làm dối, làm ẩu để tai tiếng. Đặc biệt phải đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo an ninh trật tự. Tôi mong muốn sau khi thi công công trình này, uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên. Còn đơn vị nào làm xấu thì xử lý nghiêm” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng đánh giá cao nhận thức của các tỉnh, “sau khi có cao tốc thì phải làm gì để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương”, phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, chứ không phải làm xong mà không phát huy tác dụng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và cũng phải chú ý “để mắt” tới chất lượng, tiến độ dự án. Nếu chúng ta làm đúng thì mang lại niềm tin cho Nhân dân.

Ngày 30/9/2020, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai đồng loạt tổ chức lễ khởi công 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, gồm: Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc Lộ 45 tại xã Hà Long, Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Xã Vĩnh Hảo, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Việc triển khai khởi công 3 dự án thành phần trên thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần