Làm đẹp hơn cho những ngôi trường

Oanh Trần – Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, đến thăm các ngôi trường ở huyện Thanh Oai, mọi người dễ dàng nhận rõ sự đổi thay tích cực bởi những dãy tường bao, nhà vệ sinh được tô điểm bởi hàng loạt bức tranh thân thiện mang nhiều thông điệp ý nghĩa.

Khu nhà vệ sinh trường Tiểu học Dân Hòa, huyện Thanh Oai sạch sẽ, khang trang nhờ được các cô giáo vẽ tranh bích họa. Ảnh: Ánh Ngọc
Thân thiện cả ở nơi “bất đắc dĩ”
Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến thăm trường Tiểu học Dân Hòa (huyện Thanh Oai) là khuôn viên sạch đẹp, nhiều cây xanh bóng mát. Khi các em học sinh đang mải miết ôn tập bài vở thì các cô giáo dạy môn Mỹ thuật cũng khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ điểm trang cho những bức tường hành lang và nhà vệ sinh. Những bức tranh sinh động mang nhiều chủ đề ý nghĩa và thân thiện với lứa tuổi học trò đã biến khu nhà vệ sinh từ chỗ “bất đắc dĩ” phải ghé qua nay trở thành điểm nhấn. Đó là những thông điệp xanh như “Tiết kiệm nước”, “Vui lòng xả nước sau khi đi vệ sinh!”, “Không đặt chân lên bồn cầu và xả nước sau khi đi vệ sinh”, “Vui lòng xả nước bạn nhé!” cùng với những hình chim muông, hoa lá, rừng cây, con thú rất đỗi thân thương được viết, vẽ rất bắt mắt. Phía trên bồn rửa tay lại được đặt những chậu cây nhỏ có tác dụng hút ẩm, hút mùi hôi và tạo thêm màu xanh mát dễ chịu.
Năm học 2018 – 2019 huyện Thanh Oai có 13.149 cháu ra lớp nhà trẻ và mẫu giáo, trong đó nhà trẻ có 73 nhóm với 1.948 cháu, mẫu giáo 330 lớp (giảm 6 lớp) với 11.201 cháu. Cấp tiểu học có 483 lớp với 18.013 học sinh (tăng 30 lớp và 1.568 học sinh). Cấp THCS có tổng số 302 lớp với 11.229 học sinh (tăng 9 lớp và 568 học sinh).
Em Mai Dũng Tú - học sinh lớp 3A hồn nhiên chia sẻ: “Trước đây em rất ít đi vệ sinh ở trường vì ngại mùi hôi, từ khi nhà vệ sinh được cải tạo sạch sẽ lại có thêm tranh tường vui nhộn nên em không còn ngại nữa. Những bức tranh rất ý nghĩa khi nhắc nhở chúng em tiết kiệm nước, bảo vệ cảnh quan nhà trường cũng như làm đẹp môi trường.” Chẳng vậy mà, khi những dãy hành lang, nhà vệ sinh được tô điểm đẹp đẽ, ý thức các em học sinh được nâng lên rất nhiều. Đơn cử như việc các em tự giác bảo nhau rửa tay bằng xà phòng đúng cách, không xả nước, vứt rác bừa bãi. Mặc dù các thiết bị trong nhà vệ sinh chưa được trang bị hiện đại, song việc cải tạo bằng hình thức vẽ tranh đã tạo cảm giác thân thiện, an toàn cho học sinh mỗi ngày đến trường.

Cô Nguyễn Thị Chung – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Dân Hòa cho hay: “Vẽ tranh tường vốn là việc làm thường xuyên từ nhiều năm của trường, song năm nay thực hiện công văn của Phòng GD&ĐT huyện, ngay trong dịp nghỉ Hè, nhà trường đã bắt tay ngay vào thực hiện mô hình cải tạo môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn, điểm nhấn là cải tạo nhà vệ sinh. Để có được những bức tranh đẹp cùng khẩu hiệu mang ý nghĩa, Ban Giám hiệu đã họp bàn đề xuất ý tưởng và phân công giáo viên Mỹ thuật vẽ tranh để đón chào khai giảng năm học mới 2018 – 2019.
 Ảnh: Ánh Ngọc
Gần 140 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, tu bổ phòng học

Để chuẩn bị đón chào năm học mới 2018 – 2019, từ trước đó hàng tháng, Phòng GD&ĐT Thanh Oai đã chỉ đạo các trường tập trung xây dựng khung cảnh sư phạm, trang trí lớp học theo hướng chuẩn hóa, thân thiện, bắt mắt, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. Cùng với việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các nhà vệ sinh bảo đảm sạch sẽ, thân thiện, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường vẽ tranh trang trí khu tường bao quanh trường và các bức tường ở dãy phòng học. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết: “Trước đó, chúng tôi đã quán triệt các hiệu trưởng, năm học mới thì nhà trường cũng phải có cái mới, vì thế cần phải tu tạo lại cảnh quan trong trường. Khi đổi mới về mặt hình thức sẽ có đổi mới về nội dung để nâng cao chất lượng đào tạo”.
Hiện nay, Thanh Oai xếp thứ 18/30 quận, huyện, thị xã về giáo dục. Năm học này chúng tôi sẽ đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện. Muốn có trò giỏi thì thầy cô phải giỏi, vì thế chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo chuyên đề cụ thể, đây cũng là nguồn động lực để các giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng
Hiện nay, Phòng GD&ĐT Thanh Oai đã đi kiểm tra việc thực hiện vẽ tranh trên tường và nhà vệ sinh được 12/69 trường. Kết quả ban đầu cho thấy, đa số các trường thực hiện rất tốt, nhà vệ sinh trong trường học đã trở nên sạch sẽ, thân thiện, nhất là những trường mầm non. Ông Dũng cũng cho hay, trong quá trình đi kiểm tra, nếu thấy trường nào thực hiện chưa đạt yêu cầu như trong tiêu chí sẽ phải làm cho đạt. Với chủ đề chính là bảo vệ môi trường và an toàn giao thông, các trường đều lên ý tưởng về thông điệp được thể hiện ở khẩu hiệu và hình ảnh trong tranh. Để tiết kiệm kinh phí, đa số các bức tranh đều do giáo viên bộ môn Mỹ thuật của trường vẽ và đây cũng là dịp để họ trổ tài tay nghề.

Cũng trong dịp Hè, để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, nhiều trường đã đầu tư nâng cấp, thay sửa các thiết bị trong nhà vệ sinh để học sinh sử dụng thuận tiện hơn. Chẳng hạn, trường Mầm non Cao Dương hạ thấp bồn cầu, lắp bệ bệt; trường THCS Cao Viên thay mới lại toàn bộ các thiết bị. Ngoài ra, để giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ và thân thiện, đa số các trường đều thuê luôn nhân viên bảo vệ vệ sinh hàng ngày để gắn trách nhiệm cũng như tăng thu nhập.

Tại thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới về cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn huyện Thanh Oai cơ bản đã hoàn tất. Toàn huyện đã có 50 phòng học được xây mới, 40 phòng học được tu sửa với tổng kinh phí gần 130 tỷ đồng. UBND huyện Thanh Oai đã đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường trị giá 6 tỷ đồng, đồng thời hỗ trợ các trường khắc phục cơ sở vật chất xuống cấp và sửa chữa nhỏ trị giá 3 tỷ đồng.