Làm gì để hàng Việt chinh phục người Việt?

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng (NTD).

Tuy nhiên, DN không nên đòi hỏi người dân ưu tiên sử dụng mà hàng Việt phải chinh phục NTD thông qua việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Cuộc vận động có dấu hiệu chững lại
Mặc dù hàng Việt đã chiếm tỷ lệ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống, tuy nhiên báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen cho thấy, CVĐ đang có dấu hiệu chững lại khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt thua kém hàng ngoại nhập.
Tại các phiên chợ Việt do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, người dân phản ánh sản phẩm Việt có uy tín, chất lượng cao khi xuất khẩu nhưng cùng nhãn hiệu đó dành cho thị trường nội địa, chất lượng lại thua hàng ngoại nhập.
 Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các DN và chuyên gia đều có chung ý kiến: Để chinh phục NTD Việt, đòi hỏi DN phải chuyển từ lượng sang chất, chú trọng đến chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm Ninh Thị Ty cho biết, quá trình xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cho thấy người Nhật chỉ tin dùng và tự hào khi dùng hàng Nhật Bản. “Đây là mô hình mà DN Việt nên học hỏi và triển khai theo hướng hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam” - bà Ty nêu ý kiến.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam chia sẻ: Sau 10 năm triển khai CVĐ đã định vị được khái niệm “hàng Việt Nam” trong tâm trí NTD, nhưng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, NTD yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa. Để đáp ứng đòi hỏi này, DN Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...
Gây dựng niềm tin, chiếm trọn tình cảm người tiêu dùng
Thời gian qua, nhiều DN chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm không thua kém hàng ngoại nhập, từ đó tạo niềm tin cho NTD sử dụng hàng Việt.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt Tiệp Lương Văn Thắng chia sẻ, DN dành khoản vốn đầu tư công nghệ, cải tiến phương thức làm việc, thay đổi mẫu mã để sản phẩm đạt tiêu chí tốt, bền, đẹp.
“Nhờ mở rộng nghiên cứu, đầu tư, DN đã sản xuất nhiều sản phẩm mới lạ như khóa vân tay, khóa thần tài. Hiện trên 90% sản phẩm tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa, doanh thu tăng mạnh từng năm” - ông Thắng cho biết. Trên chặng đường chinh phục NTD, Công ty Điện cơ Thống Nhất đã liên tục thay đổi mẫu mã quạt điện, từ chiếc quạt thô sơ, đến nay sau nhiều lần cải tiến, sản phẩm đã có nhiều mẫu mã đẹp, ít tốn điện, có chức năng điều khiển từ xa như quạt Nhật Bản. Quan trọng hơn cả, giá bán sản phẩm chỉ bằng 1/2 - 1/3 sản phẩm nhập khẩu...
Tuy nhiên, không phải DN nào cũng làm được như vậy. Hiện, DN Việt chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên nguồn lực yếu, khó đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, các DN mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ thiết thực hơn, bởi có những vấn đề không chỉ mang tính khách quan, mà phát sinh từ thể chế, cơ chế, chính sách.
Trước kiến nghị của DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nhằm hỗ trợ DN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối các DN FDI với DN Việt Nam; kết nối DN nhỏ và vừa với hệ thống phân phối.
Đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối DN Việt với NTD, dành nguồn vốn khuyến công hỗ trợ DN, làng nghề mở rộng sản xuất... “Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, đòi hỏi chính bản thân DN phải chú trọng đầu tư phát triển sản xuất” - ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Ý kiến của các chuyên gia và thành công bước đầu của DN cho thấy trong thời gian tới, DN phải chủ động sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục lòng tin NTD bởi cốt lõi CVĐ trong giai đoạn tới chính là DN và sản phẩm chất lượng. Nhà nước chỉ xây dựng cơ chế thuận lợi cho DN hoạt động chứ không làm thay hoặc mãi vận động NTD ưu tiên sử dụng hàng Việt.

"Để tạo được thành công cho sản phẩm của mình, các nhà sản xuất phải chinh phục NTD bằng gu thẩm mỹ, sự độc đáo và giá thành hợp lý. Ngoài ra, để kích thích NTD trong nước quan tâm và sử dụng hàng hóa nội địa nhiều hơn, DN cũng cần quan tâm đến truyền thống, tập quán, nét văn hóa… của dân tộc. Chỉ bằng con đường đầu tư sản phẩm mới, DN mới có thể chinh phục NTD Việt." - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần