Làm gì khi con được nghỉ học dài ngày?

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết năm nay học sinh đặc biệt được nghỉ học dài ngày hơn do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát.

Việc trẻ ở nhà quá lâu gây nhiều áp lực cho phụ huynh, từ chuyện ăn uống đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
Đau đầu nhất với phụ huynh khi con được nghỉ học dài ngày ở nhà có lẽ là tạo ra các hoạt động để giúp bọn trẻ không cảm thấy nhàm chán và quậy phá quá mức khi kỷ nghỉ kéo đến một tháng hoặc hơn. Gia đình tôi có 2 cháu, phụ huynh đều phải đi làm, cũng may là có ông bà nội ở cùng, và bé lớn năm nay đã học lớp 10 nên có thể phụ giúp việc chăm sóc và hướng dẫn em nhỏ lớp 3 trong các hoạt động mỗi ngày do vợ chồng tôi vẽ ra.
 Ảnh minh họa.
Dưới đây là các hoạt động của các cháu nhà tôi trong dịp nghỉ này, phụ huynh có thể tham khảo cho con em mình.
Những sinh hoạt ăn uống hay cá nhân hàng ngày thì không có gì thay đổi, chủ yếu tôi tập trung vào các hoạt động vui chơi và học hành cho các cháu.
Hoạt động vui chơi: Vì ở TP nên tôi chủ yếu mua các nguyên vật liệu về để các con tự sáng tạo làm một số món đồ thủ công. Mỗi ngày tôi sẽ tìm một clip hướng dẫn làm món đồ gì đó trên mạng như: Tự làm nhà và trang trí bằng thùng giấy, gấp giấy nghệ thuật, sáng tạo các món đồ dùng cá nhân hay đồ dùng trong nhà từ các vỏ chai nhựa,... rồi để các bé ở nhà tự học làm cùng nhau dưới sự giám sát của ông bà. Các bé có thể làm riêng hoặc làm chung cùng nhau, nếu làm riêng tôi sẽ chấm điểm và thưởng quà cho ai làm đẹp, sáng tạo hơn.
Học hành: Vì không thể đến lớp, nên mỗi ngày tôi đều giao bài tập để các con hoàn thành trong ngày, dĩ nhiên là có chấm điểm để thưởng. Ngoài ra, tôi cũng tìm thêm các lớp học trực tuyến tiếng Anh để các con có thể tham gia học và thảo luận về văn hóa kiến thức cùng nhiều bạn bè trên toàn quốc, thậm chí là các bạn ở nước ngoài.
Ngoài 2 hoạt động cơ bản trên thì đây cũng là dịp để các bé phụ giúp bố mẹ, ông bà việc nhà. Vì trước đó lịch học dày khiến các bé không có nhiều thời gian phụ giúp việc nhà, thì đây là dịp để các bé giúp dọn nhà, thay đất trồng hoa, thậm chí, ông bà còn có thể hướng dẫn các bé làm một số món ăn truyền thống cơ bản như chả giò, canh ốc nấu đậu, canh cua,... những món ăn tốn khá nhiều thời gian khi làm.
Vậy đó, việc học sinh nghỉ học dài ngày là điều không ai mong muốn, thế nhưng thay vì để chúng cả ngày chỉ cắm mặt vào điện thoại, tivi để xem những chương trình “vô bổ" thì cha mẹ hãy giúp chúng có nhiều hoạt động ý nghĩa dịp này.