Làm gì tránh rủi ro khi mua nhà trên giấy?

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, kể cả dự án BĐS được hay không được ngân hàng bảo lãnh theo quy định vẫn bị chậm tiến độ bàn giao nhà, người mua cũng không được bồi hoàn thiệt hại. Vậy, xin hỏi chúng tôi phải làm gì để tránh rủi ro khi mua nhà trên giấy? – bạn Trần Hồng Linh (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) đặt câu hỏi tới Báo Kinh tế&Đô thị.

Bạn Hồng Linh thân mến!
- Theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS 2014, từ 1/7/2015 chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho người mua nhà như đúng cam kết, trường hợp người mua nhà cần lấy lại tiền thì ngân hàng đã nhận bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại tiền cho người mua.
Tuy nhiên, thực tế đúng như bạn nói,  không chỉ dự án BĐS hình thành trong tương lai không có ngân hàng bảo lãnh mà ngay cả dự án được ngân hàng bảo lãnh vẫn chưa thực hiện nghiêm quyền lợi cho khách hàng khi dự án chậm tiến độ bàn giao nhà. Vì vậy, để tránh rủi ro khi mua nhà trên giấy,  TS Trần Ngọc Quang - nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, người mua nhà cần tìm kiếm các thông tin pháp lý và kiểm tra dự án nhà ở đã có bảo lãnh ngân hàng hay chưa để tránh những rủi ro.
Khi soạn thảo hợp đồng, khách hàng cần đề nghị quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư như sau: “Chủ đầu tư phải cam kết nghĩa vụ tài chính của mình trong hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai về việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua”. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung quy định cơ quan quản lý giám sát hay xử phạt nếu các bên không thực hiện nghĩa vụ này. Về người mua nhà, thay vì đóng tiền trực tiếp cho chủ đầu tư như trước đây thì có thể đóng tiền cho ngân hàng, ngân hàng sẽ giải ngân cho dự án theo đúng tiến độ thi công. Điều này bảo đảm dòng tiền được sử dụng đúng mục đích, bảo vệ được người mua nhà mà không làm tăng chi phí hình thành sản phẩm BĐS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần