Làm giàu nhờ phát triển kinh tế trang trại

Bài, ảnh: Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ nhanh nhạy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển mạnh các mô hình trang trại chăn nuôi, nhiều hộ nông dân ở xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) có điều kiện nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

Hộ anh Đặng Đình Hậu, ở thôn Duyên Ứng cho biết, thông qua dự án phát triển bò thịt cao sản BBB của TP, anh bắt tay vào chọn lọc mua thêm bò cái lai Sind thụ tinh nhân tạo bằng tinh bò BBB. “Thời điểm này, tổng đàn bò lai BBB của gia đình tôi đã tăng lên xấp xỉ 100 con, doanh thu hàng năm khoảng 700 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho thu lãi 350 triệu đồng. Hiện tại, lượng bò của gia đình không đủ cung cấp cho các đơn hàng, vì vậy, tôi đã lên kế hoạch nâng tổng đàn lên trên 100 con trong thời gian tới” – anh Hậu cho hay.
 Mô hình chăn nuôi bò lai BBB ở xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ cho hiệu quả kinh tế cao.
Trong khi các hộ chăn nuôi đau đầu vì bệnh Dịch tả lợn châu Phi thì trang trại của ông Nguyễn Văn Luận, ở thôn Lương Xá vẫn duy trì tổng đàn 1.200 con lợn và khoảng 5.000 - 6.000 con gà. Chia sẻ về phương pháp chăn nuôi, ông Luận cho biết, trước hết phải quy hoạch hệ thống chuồng trại bảo đảm khoa học, đầu tư bài bản từ kỹ thuật đến chăm sóc và lựa chọn con giống chất lượng tốt.
Nuôi lợn trong môi trường khép kín, năng suất cao, thời gian tăng trưởng ngắn hơn so với nuôi đại trà. Đặc biệt, nhiệt độ ổn định giúp tránh được dịch bệnh, bảo đảm trọng lượng lợn xuất chuồng mà không cần thủ thuật vỗ béo, tích nước, tăng trọng bằng những chất cấm trong chăn nuôi. Nguồn thu nhập từ chăn nuôi đã giúp gia đình ông Luận có điều kiện nuôi các con học đại học và xây dựng nhà cửa khang trang.
Chủ tịch UBND xã Lam Điền Đặng Văn Hùng cho biết, hiện, toàn xã đã chuyển đổi được 294ha sang chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Trong đó có 100 trang trại gà, 28 trang trại lợn, 649 mô hình vườn - ao - chuồng. Nhiều chủ trang trại đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng cây trồng, vật nuôi gắn với quy trình, kỹ thuật sản xuất an toàn dịch bệnh bằng chế phẩm sinh học. Nhìn chung, các trang trại phát huy hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập bình quân 300 - 500 triệu đồng/ha/năm.
Việc các hộ dân phát triển kinh tế trang trại đã góp phần quan trọng vào thu ngân sách của địa phương. Năm 2019, tổng giá trị sản xuất của Lam Điền đạt trên 500 tỷ đồng, trong đó, trồng trọt và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hơn 45 tỷ đồng, chăn nuôi đạt hơn 48 tỷ đồng. Nhờ đó, nâng thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 43 triệu đồng/người/năm. Hiệu quả từ phát triển các mô hình kinh tế còn tạo động lực cho Lam Điền phấn đấu đạt mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2020.