Làm giàu trên quê hương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là người năng động, nhạy bén, không cam chịu cảnh đói nghèo, ông Phùng Văn Ngọ (thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì) luôn trăn trở làm gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao ngay trên mảnh đất quê mình.

Sau hơn 20 năm lăn lộn với mô hình trang trại tổng hợp, ước mơ làm giàu ngày nào của ông nay đã thành hiện thực.
Ông Phùng Văn Ngọ (thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì) luôn trăn trở làm gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao ngay trên mảnh đất quê mình.
Ông Phùng Văn Ngọ luôn trăn trở làm gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao ngay trên mảnh đất quê mình.
Xã Sơn Đà hôm nay đã có nhiều thay đổi. Những khu đầm hoang ngày nào cỏ dại mọc đầy, giờ được thay bằng những vườn cây, ao cá xanh tươi. Mô hình trang trại của ông Phùng Văn Ngọ (thôn Bằng Y) là một trong những trang trại lớn nhất của xã và cũng là điển hình vượt khó vươn lên của người nông dân nơi đây. Là người dám nghĩ dám làm, năm 1991, ông Ngọ cùng 5 người khác nhận đấu thầu 5ha đầm để trồng sen. Do chưa có kinh nghiệm, sau vài năm làm không có lãi, tất cả mọi người đều bỏ cuộc, chỉ mình ông Ngọ vẫn quyết tâm bám đầm để phát triển kinh tế. Sẵn có kiến thức được đào tạo qua lớp Trung cấp quản lý kinh tế, ông đã tính toán, cải tạo đầm để có thể vừa trồng sen, vừa thả cá. Thấy diện tích đất còn rộng, ông Ngọ cùng các con đắp đập, ngăn bờ xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt và ngan, vịt. Thế rồi, từ những đồng vốn sinh lời ban đầu ông đã đầu tư đào thêm 5.600m2 mặt ao để chuyên nuôi cá rô phi đơn tính và nhận thêm đất rừng canh tác cây lâu năm, chuyển đổi ruộng mở rộng phát triển trang trại. Cứ thế, đến nay, ông Ngọ có 5ha đầm nuôi các loại cá tổng hợp và trồng sen, 2ha đất trồng rừng, gần 0,6ha diện tích mặt ao chuyên nuôi cá rô phi đơn tính, 2 dãy chuồng nuôi lợn thịt, ngan và 5.400m2 đất ruộng để cấy lúa. Hiện tại, trang trại của ông đã tạo thành  khu khép kín với tổng diện tích rộng gần 9ha. Với việc duy trì mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm trang trại của ông có tổng thu nhập thấp nhất cũng được 2,7 tỷ đồng. Đặc biệt, trang trại còn tạo việc làm cho hơn 10 lao động quanh vùng với mức thu nhập ổn định.

Ông Ngọ chia sẻ, bản thân sinh ra từ một gia đình nông nghiệp nên lúc nào cũng mong muốn mình được làm giàu ngay trên mảnh đất quê mình. Hơn 20 năm gắn bó với đầm, ao, ruộng vườn... cũng từng gặp thất bại trong chăn nuôi, thiệt hại về kinh tế. Những kinh nghiệm mà ông tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, cộng với việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do Hội nông dân các cấp tổ chức, đã giúp ông được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới, áp dụng vào chăn nuôi nên đạt hiệu quả cao.

Mô hình phát triển kinh tế của ông Phùng Văn Ngọ là một trong những mô hình tiêu biểu của xã Sơn Đà. Với sự cố gắng, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm ông đã đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu và là nhân tố trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau thực hiện mục tiêu tăng giàu, giảm nghèo bền vững” của địa phương.