Làm giàu từ chuối tiêu hồng

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Vân Nam là xã vùng bãi ven sông Hồng màu mỡ của huyện Phúc Thọ.

Nếu như nhiều năm trước, người dân nơi đây chủ yếu chỉ trồng ngô, sắn cho thu nhập thấp, đời sống khó khăn thì nay nhiều hộ đã vươn lên làm giàu nhờ trồng chuối tiêu hồng.
Vùng đất phù hợp cây chuối
Được mệnh danh là “vua” chuối tiêu hồng vùng đất bãi, anh Nguyễn Quốc Vương, ở cụm 1, xã Vân Nam là hộ đi tiên phong trong trồng chuối tiêu hồng với diện tích hơn 5ha. Anh Vương chia sẻ, nhờ chất đất phù sa màu mỡ nên cây chuối tiêu hồng lớn nhanh, quả mập, năng suất cao. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới anh Vương dự kiến xuất bán ra thị trường 4.500 buồng chuối, ước tính cho thu lãi trên dưới 700 triệu đồng. Cách đó không xa, vườn chuối tiêu hồng 2ha của hộ ông Nguyễn Văn Dậu, ở cụm 3 dịp này cũng không kém phần nhộn nhịp khi nhiều thương lái đến tham quan, đặt hàng chuối Tết.  Ông Dậu cho hay, chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu này, ông có hơn 3.000 buồng chuối cho xuất vườn. Với giá bán trung bình 300 – 400.000 đồng/buồng, trừ các khoản chi phí, ông cầm chắc khoản tiền lãi trên 500 triệu đồng. Hiện nay, toàn xã Vân Nam có hơn 100ha cây ăn quả, trong đó có 70ha chuối tiêu hồng.

Mô hình trồng chuối tiêu hồng tại xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ cho hiệu quả kinh tế cao.

Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ
Được sự tư vấn của Sở NN&PTNT Hà Nội, xã đã lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chuối Vân Nam” với Bộ KH&CN. Nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, mới đây, Vân Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chuối Vân Nam” cho sản phẩm chuối tiêu hồng. Tuy nhiên, theo ông Đặng Việt Hùng – Chủ tịch UBND xã Vân Nam, mặc dù sản lượng chuối của Vân Nam hàng năm vẫn được tiêu thụ hết nhưng trên thực tế, cách thức tiêu thụ chưa thực sự hiệu quả, giá bán và số lượng chuối thương phẩm vẫn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Đây là nguyên nhân khiến vùng chuối Vân Nam chưa phát huy tối đa được tiềm năng và giá trị kinh tế. Về lâu dài, để vùng chuối Vân Nam phát triển hiệu quả, bền vững thì đầu ra ổn định cho chuối tiêu hồng vẫn là quan trọng nhất.
Ông Trần Mạnh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ - cho rằng, chuối Vân Nam nhất định phải vào được các hệ thống siêu thị, cửa hàng, các bếp ăn tập thể trên địa bàn Thủ đô. Để làm được điều này, Vân Nam rất cần sự hỗ trợ của các sở, ngành TP mà trực tiếp là Sở NN&PTNT Hà Nội trong việc tư vấn nông dân quản lý, sử dụng nhãn hiệu hiệu quả. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương phát triển lớn mạnh nhãn hiệu “Chuối Vân Nam”. Ông Hải cũng khẳng định, Phúc Thọ sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác quy hoạch, mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng theo hướng hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nông dân quảng bá, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm.
Ngày 29/12, nhãn hiệu tập thể “Chuối Vân Nam” đã chính thức được Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức lễ công bố. Cùng ngày, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm “Chuối Vân Nam” giữa HTX Nông nghiệp Vân Nam và Công ty CP Nhất Nam – chuỗi siêu thị Fivimart tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần