Làm giàu từ mô hình xen canh “3 trong 1”

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc xen canh gối vụ nhiều loại cây trên cùng 1 diện tích canh tác, nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng đã biến ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình thành hiện thực.

Xen canh “3 trong 1”
Thọ An là một xã thuần nông của huyện Đan Phượng, với tổng diện tích đất canh tác trên 200ha, trong đó có 70ha đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Những loại cây trồng chủ yếu ở đây là đu đủ, chuối, cam, bưởi, táo… Trong đó, cây táo chiếm diện tích lớn nhất với 40ha, với các giống táo mới kinh tế như táo lai lê, táo đại, táo đào…

Chị Nguyễn Thục Anh thu hoạch dưa lê. Ảnh: Nguyễn Nga

Tại khu vườn cây ăn quả xanh ngút tầm mắt của xã, ngoài đu đủ giống mới ra trái là những vườn táo lai bạt ngàn đang vươn mầm sau khi được đốn hạ. Dưới gốc táo, những quả dưa lê chín trắng, trên giàn là mướp sai chĩu chịt đang chờ  thu hoạch. Cây táo sau khi thu hoạch quả, người dân sẽ đốn hạ cành tạo ra một khoảng cách rộng, thoáng giữa các hàng, đây là điều kiện tốt để trồng xen canh các loại cây hoa màu. Tận dụng thời gian cây táo "nghỉ" này, người dân Thọ An đã trồng xen canh  dưa lê và mướp. Theo đó vào cuối tháng Giêng, người dân tiến hành đặt hom mướp và đánh luống trồng dưa lê dọc theo diện tích đất trống giữa các hàng táo. Dưa lê được người dân đánh luống trồng cho bò lan dưới mặt đất, luống được phủ nilong để giữ độ ẩm và hạn chế cỏ mọc. Còn dây mướp sẽ được bắc giàn cho leo lên phía trên. Ngoài ra, người dân cũng có thể trồng xen canh với cà chua, bí, dưa chuột… đều mang lại hiệu quả cao
Tăng lợi nhuận
Đang tất bật thu hoạch dưa lê và mướp để kịp giao cho khách, chị Nguyễn Thục Anh thôn Đông Hải, xã Thọ An cho biết, dưa lê và mướp hương là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, đặc biệt rất phù hợp với phương pháp trồng xen canh này. 2 loại cây này không tốn nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, do vậy khi xen canh dưa lê và mướp hương người nông dân sẽ tận dụng tối đa diện tích đất trống. Bên cạnh đó còn hạn chế được công làm cỏ ở những vụ sau. “Gia đình tôi thực hiện mô hình xen canh “3 trong 1” này đã được 3 năm, tính cả táo một năm tôi cũng thu được gần 300 triệu đồng từ mảnh vườn 8 sào này” -  chị Anh bộc bạch.
Với phương pháp sản xuất xen canh, người dân có thu nhập từ 3 nguồn thu trên cùng một diện tích canh tác. Trung bình mỗi sào táo cho thu nhập từ 25 – 30 triệu đồng/năm. Vào những ngày giáp Tết, người dân có thể bán được tới 40.000 đồng/kg. Đối với dưa lê và mướp có chu kỳ sinh trưởng và phát triển ngắn. Thường từ lúc trồng tới khi thu hoạch xong chỉ trong vòng 3 tháng. Hiện nay giá bán tại ruộng của dưa lê là 18.000 đồng/kg, mướp hương là 10.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, mỗi sào người dân có thu nhập trên 10 triệu đồng từ mướp hương và dưa lê. Tổng thu nhập của mô hình xen canh “3 trong 1” này có thể thu được 40 triệu đồng/sào/năm, gấp 10 lần so với cấy lúa trước đây.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ An, Trần Văn Vui cho biết, sau nhiều năm triển khai thực hiện, mô hình xen canh “3 trong 1” đã khẳng định được hiệu quả vượt trội. Với cách làm này, diện tích đất ruộng cạn được tận dụng tối đa, việc xen gối vụ vừa tăng thu nhập trên cùng 1 diện tích canh tác, vừa tiết kiệm công làm cỏ, cải tạo đất của người dân. Thu nhập kép trên một diện tích đất ruộng là một cách làm hay của bà con nông dân xã Thọ An cần được khuyến khích và nhân rộng ra các địa phương khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần