Làm giàu từ rau sạch

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất rau sạch và tuân thủ nghiêm túc tôn chỉ “rau đưa ra thị trường phải là rau an toàn”, anh Vũ Đình Thuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Rau, củ, quả Nhật Việt (Rau Nhật Việt) đã thành công ở phân khúc thị trường tiềm năng nhưng cũng nhiều rủi ro này.

Quyết định mạo hiểm
Xuất thân từ một cử nhân ngành Vật lý, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, anh Thuấn đã tạo dựng được cho mình một sự nghiệp khá ổn định với việc đầu tư mở một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế. Có mức thu nhập khá, ở một ngành khá hot hiện nay, nhưng sau một thời gian kinh doanh và tìm hiểu thị trường, anh Thuấn lại khiến người thân và bạn bè bất ngờ khi quyết định đầu tư sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, đó là sản xuất rau an toàn. Đây được coi là một quyết định mạo hiểm, bởi trước đó đã có không ít người chịu thất bại ở lĩnh vực này.
 Anh Thuấn (ngoài cùng bên phải) giới thiệu với các đối tác về trang trại. Ảnh: Phương Nga
Chia sẻ về lý do khá đặc biệt đến với rau an toàn, anh Thuấn ngậm ngùi: “Tôi từng trải qua nỗi đau rất lớn khi chỉ trong vòng 100 ngày phải mất cả bố lẫn mẹ vì căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa mà nguyên nhân chính dẫn đến bệnh là do thực phẩm mất an toàn. Trong quá trình chăm sóc người thân, tôi mới thấy rõ được tầm quan trọng của thực phẩm an toàn đối với sức khỏe con người”.

Anh Thuấn chia sẻ, bệnh ung thư trực tràng của mẹ anh rất nhạy cảm với thức ăn. Bản thân gia đình đã lựa chọn những loại rau, củ được giới thiệu là sạch nhưng khi ăn bà vẫn bị phản ứng. Anh Thuấn cho rằng, vì lợi nhuận, nhiều người đã bất chấp trà trộn những sản phẩm kém chất lượng vào cửa hàng, siêu thị để bán. Không muốn khoanh tay đứng nhìn thực trạng này, năm 2015, anh quyết định bắt tay vào sản xuất rau an toàn với diện tích khá khiêm tốn (chỉ hơn một mẫu) đặt tại Hưng Yên.

Trồng rau an toàn chỉ dành cho người có tâm

Khi mới bắt tay vào sản xuất, anh Thuấn gặp không ít rủi ro. Gặp thời điểm trái vụ, nhiều diện tích rau của công ty bị nhiễm bệnh. Khi đó anh chấp nhận thiệt hại, quyết định tiêu hủy toàn bộ diện tích rau đó.

Để có khách hàng, anh đến từng công ty, cửa hàng, siêu thị để giới thiệu sản phẩm. Anh thuyết phục đối tác bằng chất lượng sản phẩm, bao gồm cả quy trình sản xuất. Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong sản xuất rau an toàn. Anh Thuấn cho biết: Làm nông nghiệp tương đối phức tạp, không giống các sản phẩm khác, mang sản phẩm đến chào hàng là xong, bởi trồng rau là cả một quy trình nên phải lựa chọn người có tâm cùng đồng hành, nếu người nào làm vì lợi nhuận anh sẽ kiên quyết không hợp tác.

Sau 3 năm làm rau sạch, điều mà anh Thuấn tâm đắc nhất chính là Rau Nhật Việt đã góp phần tạo làn sóng làm rau sạch trên thị trường, thay đổi nhận thức và thói quen lựa chọn thực phẩm sạch của một bộ phận người tiêu dùng. Hiện tại, mỗi ngày công ty xuất ra thị trường 3 tạ rau, củ, quả các loại. Hệ thống phân phối của công ty gồm siêu thị, cửa hàng, DN. Sản phẩm rau, củ, quả của công ty đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi thu hoạch, rau được đóng gói, dán tem chống hàng giả cung cấp ra thị trường, vì vậy sản phẩm luôn bán được giá cao hơn các loại rau truyền thống từ 1,5 – 2 lần. Tính bình quân, mỗi hécta trồng rau cho thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Thuấn cho biết: Thị trường đang rất mở, nếu mình quyết tâm làm thì chắc chắn sẽ có lợi nhuận và phát triển tốt. Mục tiêu của anh là sẽ kết hợp với bà con nông dân đóng góp cổ phần vào công ty, nâng cao sản lượng rau và diện tích sản xuất lên khoảng 50ha, mở ra cơ hội hợp tác với những đối tác lớn hơn và hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.