Làm lây lan dịch bệnh Covid-19: Cần thiết xử lý nghiêm minh

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường hợp là bệnh nhân, người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 khai báo không chính xác, giấu lịch trình di chuyển, không hợp tác với cơ quan chức năng... có thể gây ra dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Các luật sư, chuyên gia cho rằng, chế tài đã có, cần thiết xử lý nghiêm minh theo luật định.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kiểm tra tại chốt bảo vệ ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín

Liên quan đến chùm hơn 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra. Trong đó, ca bệnh L.V.C (sinh năm 1980, trú tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín) mắc Covid-19 đi du lịch tại TP Đà Nẵng, khi trở về đã không khai báo y tế theo quy định. Sau đó, anh C đã làm lây bệnh cho nhiều người. UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo Công an huyện lập hồ sơ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với trường hợp này vì không thực hiện khai báo y tế để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong khi đó, Công an TP Hải Dương đang củng cố tài liệu, chứng cứ để xem xét xử lý hình sự ca bệnh Đ.D.T (SN 1989, ở huyện Cẩm Giàng) vì nhập cảnh trái phép, trốn khai báo, có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm. Quá trình làm việc với lực lượng công an, anh Đ.D.T khai báo quanh co, gây khó khăn cho công tác xác minh, làm rõ và truy vết phòng chống dịch. Không những vượt biên từ Lào nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị mắc Covid-19, anh Đ.D.T còn lây dịch bệnh cho các nhân viên quán karaoke New KTV Hải Phòng. Công an TP Hải Dương xác định, anh Đ.D.T nhập cảnh trái phép, trốn khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm…

Quán bar, karaoke Sunny ở TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc

Tương tự, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã giao cơ quan công an rà soát nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp bệnh nhân 2899. Dù cách ly đủ 14 ngày, nhưng khi về địa phương, bệnh nhân 2899 không chấp hành quy định cách ly tại nhà, làm lây lan dịch bệnh tại nhiều địa phương.

Về vấn đề này, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Luân Thị Nương - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Công văn số 45/TANDTC-PC năm 2020 về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quy định rất rõ ràng về các hành vi sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự như: Không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc gian dối; Không tuân thủ quy định về cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly... Các trường hợp thuộc diện phải cách ly, buộc phải khai báo y tế nếu cố tình vi phạm chắc chắn phải đối diện với việc truy cứu trách nhiệm hình sự, mức hình phạt có thể lên đến 12 năm tù.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết: Trong trường hợp không tuân thủ biện pháp cách ly mà làm lây lan dịch bệnh cho người khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì người làm lây lan dịch bệnh có thể bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự với mức phạt tiền từ 50 – 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 1 năm đến cao nhất là 12 năm tù giam.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án liên quan bar Sunny (TP Phúc Yên), theo Điều 295 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người và Điều 326 Bộ luật Hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Đây là nơi có nhóm chuyên gia Trung Quốc đến làm hàng chục người bị mắc Covid-19 rồi lây dịch bệnh tại nhiều địa phương. Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tạm đình chỉ 2 cán bộ công an của Công an TP Phúc Yên vì đã buông lỏng quản lý cơ sở kinh doanh này.

Làm lây lan dịch bệnh Covid-19: Cần thiết xử lý nghiêm minh - Ảnh 3