[Làm mới cảnh quan, môi trường đô thị: Nhìn từ khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp] Bài 3: “Khu liên hợp thể thao các ông”

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cư dân Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp đa phần là trẻ, nhu cầu tập luyện thể thao khá lớn. Phần lớn các “quý ông” đều chơi tennis, cầu lông, bóng đá ở trên phố, về đến chung cư là “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”. Dường như không mấy ai nghĩ đến việc cải tạo khu công cộng để tập luyện thể dục, thể thao.

Cái khó ló cái khôn
Khi đã có được vài bồn hoa đẹp, các ông chồng chung cư Nơ 5 ngồi tính phải làm sao để không thua kém các bà. Sau vài lần, nâng lên, hạ xuống “trưng cầu ý dân”, ý tưởng thành lập khu tập luyện thể thao từ việc vệ sinh, cải tạo sân chơi chung được hình thành.

Hiện tại, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp đã có sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo cho 7 người nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của 5.000 - 6.000 cư dân nơi đây. Môn thể dục thông dụng nhất ở đây là đi bộ, mọi người tận dụng các con đường nội bộ của khu đô thị để tập luyện. Trong 18 chung cư thuộc khu đô thị, duy nhất chỉ có chung cư Nơ 3 cách đây một năm có lắp đặt vài chiếc xà đơn, xà kép.
 Một góc khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp. Ảnh: Chiến Công
Cũng như nhiều chung cư khác, nhu cầu tập luyện thể thao của cánh đàn ông Nơ 5 là có thật nhưng đã 15 - 16 năm nay, mọi người không biết bắt đầu từ đâu và phải huy động nguồn kinh phí như thế nào. Việc các bà, các chị chung cư Nơ 5 chung tay cải tạo vườn hoa thành công ít nhiều đã tác động mạnh đến tư tưởng của Ban quản trị và cánh mày râu nơi đây.
Sau vài cuộc họp bí mật, cánh đàn ông đã biểu quyết kế hoạch xây dựng “Khu liên hợp thể thao quý ông” gồm sân bóng chuyền hơi, bóng rổ và khu tập xà đơn, xà kép. Đây chính là những môn thể thao thông dụng, dễ tập và được nhiều người yêu thích, lứa tuổi nào cũng có thể chơi được.
Không lâu sau, Ban quản trị nhóm họp phân công người khảo sát giá và phương án lắp đặt, cùng với đó kêu gọi đóng góp kinh phí để cùng nhau biến chung cư Nơ 5 trở thành nơi đáng sống. Những thành viên tích cực xung phong góp tiền ủng hộ trước, Ban quản trị mạnh dạn ứng tiền mua các thiết bị về để mọi người “mục sở thị”, bước đầu đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Với cách làm khá bài bản, công khai và minh bạch, dự án “Khu liên hợp thể thao quý ông” được sự ủng hộ rất cao. Không lâu sau khi cánh mày râu Nơ 5 đóng góp được hơn 50 triệu đồng, nhiều người không có điều kiện tham gia tập luyện thể thao cũng vui vẻ tự nguyện đóng góp. Cùng với hàng chục ngày công lao động của các “quý ông” tòa nhà Nơ 5, khu sinh hoạt chung của chung cư nơi vốn đầy rác thải đã biến thành “khu liên hợp thể thao” đúng nghĩa.

Niềm vui của người dân

Đến nay, đội bóng chuyền hơi của tòa nhà có khoảng 15 thành viên được thành lập, tham gia tập luyện hàng ngày. Những trận đấu giữa gia đình này với gia đình khác, tầng này với tầng khác… đã tạo nên nhiều tiếng cười sảng khoái trên chính cái nền gạch mà cách đây hơn nửa năm còn đầy rác, các vật dụng thải ra của các hộ.

“Tiếng lành đồn xa”, sân bóng chuyền hơi của Nơ 5 (Pháp Vân - Tứ Hiệp) đã có những em học sinh tận thị trấn Văn Điển tìm đến xin tham gia. Sân bóng thực sự là điểm vui chơi cho cư dân của tòa nhà, nhiều trận đấu đã có khán giả cổ vũ. Với tinh thần, người biết nhiều hướng dẫn kỹ thuật cho người biết ít, đến nay trình độ của các thành viên đội bóng chuyền đã tăng lên đáng kể.

Không chỉ có chỗ tập luyện thể thao cho các ông bố, Ban quản trị đã rất quan tâm đến chỗ vui chơi cho các cháu. Hiện tại, ở đây đã lắp ghế đu quay, cột bóng rổ có các cháu thiếu niên vui chơi. Khi phong trào lên cao thì không cần Ban quản trị hô hào, các thành viên đội bóng chuyền hơi đã lắp đặt đèn pha để có thêm thời gian tập luyện. Ngoài ra, mọi người còn lắp đặt hệ thống lưới chắn bóng, thường xuyên rủ nhau vệ sinh khu vực sân chơi.

Tự hào

Đến nay, trong 18 chung cư của Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp thì công tác quản lý vận hành của tòa nhà Nơ 5, đặc biệt là cảnh quan, môi trường được đánh giá vào loại tốt nhất. Việc khu vực công cộng trước đây luôn trong tình trạng mất vệ sinh nay đã biến thành công viên mini và khu tập luyện thể thao được cho là sự thay đổi lớn nhất của 16 năm kể từ ngày tòa nhà được đưa vào sử dụng.

Sự chuyển biến của công tác quản lý, vận hành tòa chung cư không chỉ dừng lại ở các vườn hoa, khu tập luyện thể thao. Khi lòng dân đã thuận, Ban quản trị tòa nhà đã lên kế hoạch diệt mối, trang bị lại thiết bị PCCC và góp tiền sơn sửa lại bộ mặt của tòa nhà. Trước đó, họ đã cùng nhau kẻ vẽ, bố trí lại bãi đậu xe hơi ngay ngắn, đảm bảo mỹ quan. Bà cụ Đỗ Thị Thanh Nga (76 tuổi, phòng 804) là người đi đầu trong phong trào phấn khởi chia sẻ: “Giờ đây, chúng tôi tự hào Nơ 5 đã trở thành nơi “đáng sống” hơn rất nhiều so với trước kia”.

Dường như chia sẻ của bà Nga cũng là nỗi niềm chung của khá nhiều người dân chung cư nơi đây. Mọi người đang lên kế hoạch cùng nấu bánh chưng, tổ chức đón năm mới tại chính nơi đây sau khi đã tổ chức thành công một đêm Trung Thu phá cỗ đầy ấn tượng.
(còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần