Lạm phát của Anh tăng cao nhất trong hơn 5 năm

Nguyễn Thu (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), tỷ lệ lạm phát của Anh trong tháng 9 tăng 3%, đạt mức cao nhất từ năm 2012, khiến giới phân tích dự đoán nhiều khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất trong phiên họp ngày 2/11 tới.

Số liệu chính thức công bố ngày 17/10 cho thấy tỷ lệ lạm phát của Anh trong tháng 9 vừa qua đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm do giá cả hàng hóa, thực phẩm và chi phí vận tải tăng.
Giới phân tích cho rằng mức lạm phát cao kỷ lục dẫn đến nhiều khả năng BoE sẽ tăng lãi suất trong tháng tới.
Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 nhích lên 3%, tăng 0,1% so với mức 2,9% của tháng 8. Tỷ lệ này ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ tháng 4/2012.
Theo ONS, các yếu tố chính đẩy tỷ lệ lạm phát ở Anh lên cao trong tháng 9 là do dịch vụ giải trí, giá lương thực và chi phí vận tải tăng, cũng như đồng bảng Anh suy yếu do tác động từ cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái khiến nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Bên cạnh đó, ONS cho rằng giá một loạt các mặt hàng đã tăng kể từ đầu năm nay. Từ đầu năm nay, tỷ lệ lạm phát tăng vọt trong bối cảnh đồng bảng Anh trượt dốc do ảnh hưởng của Brexit, đẩy giá nhập khẩu lên cao, thu nhập hộ gia đình giảm sút, trong khi lương tăng chậm so với mức tăng của giá tiêu dùng. "Nhìn chung tỷ lệ lạm phát tại Anh cao hơn đa số các nước châu Âu khác", theo ONS.
BoE dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ vượt 3% trong tháng 10, cao hơn mức dự báo ngân hàng này đưa ra hồi tháng 8. BoE cũng dự đoán sẽ mất hơn 3 năm để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% mà ngân hàng đề ra.
BoE dự định tăng lãi suất trong những tháng tới nếu giá tiêu dùng và nền kinh tế Anh tiếp tục chịu nhiều áp lực.
Giới phân tích cho rằng mức lạm phát cao kỷ lục dẫn đến nhiều khả năng BoE sẽ tăng lãi suất trong tháng tới. Tuy nhiên, họ cảnh báo những lo ngại về tác động kinh tế do Anh rời EU dự kiến vào tháng 3/2019 có thể sẽ cản trở BoE quyết định tăng lãi suất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần