Lạm phát năm 2019 có thể dưới 4%

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định đã được các chuyên gia kinh tế đưa ra tại Hội thảo “Diễn biến của thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2018 và dự báo năm 2019" do Học viện Tài chính tổ chức ngày 3/1 tại Hà Nội.

 Người tiêu dùng chọn hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Hải Linh
Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng cao

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2018 tăng 7,08% so với năm 2017, là mức tăng cao nhất trong giai đoạn từ năm 2011 - 2018. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm và thủy sản tăng 3,76% (đóng góp 8,7% vào mức tăng trưởng chung), khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,85% (đóng góp tới 48,6%); khu vực dịch vụ tăng 7,03% (đóng góp 42,7%). Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2018 tăng 3,45% so với mức bình quân năm 2017, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là tăng khoảng 4%.

Theo ông Nguyễn Bá Minh - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính - Học viện Tài chính, tăng trưởng GDP năm 2018 có điểm đáng chú ý là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2012 – 2018, khẳng định xu thế chuyển đổi cơ cấu ngành đã phát huy hiệu quả. Mặt khác, giá bán sản phẩm ổn định cùng với thị trường xuất khẩu được mở rộng là động lực chính thúc đẩy sản xuất của khu vực này.

Riêng về tỷ giá, PGS. TS Ngô Trí Long đánh giá, trong năm 2018, tỷ giá chịu áp lực bởi hàng loạt yếu tố bất lợi từ thị trường quốc tế như đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế trước sự kỳ vọng về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), căng thẳng thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp, đồng Yên Nhật mất giá mạnh. Một số đồng tiền của quốc gia mới nổi mất giá mạnh đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên đến cuối năm 2018, tỷ giá Việt Nam vẫn duy trì xu hướng ổn định, dao động trong biên độ 3%.

Kiềm chế lạm phát dưới 4% có khó?

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã có những dự báo khá lạc quan về lạm phát trong năm 2019 dựa trên các yếu tố kinh tế trong và ngoài nước. TS. Nguyễn Đức Độ, Viện Kinh tế Tài chính – Học Viện Tài chính cho rằng, việc giá dầu giảm mạnh, lạm phát tháng 12/2018 chỉ còn ở mức 2,98%, giảm mạnh so với mức 3,89% trong năm trước, giảm mạnh so với mức 3,98% trong tháng 10/2018. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc đảm bảo kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm 2019. Bởi mức khởi điểm của lạm phát trong tháng đầu năm nhiều khả năng cũng sẽ ở mức dưới 3% sau khi Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm giá xăng dầu khoảng 500 đồng/lít. Mức lạm phát thấp so với cùng kỳ của tháng đầu năm 2019 sẽ có tác động tích cực đến lạm phát cùng kỳ của tất cả các tháng trong năm, cũng như lạm phát trung bình cả năm 2019.

Về các yếu tố bất lợi đối với việc kiềm chế lạm phát năm 2019, TS. Lê Quốc Phương, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng, giá hàng hóa thế giới năm 2019 được dự báo có thể tăng và việc FED dự định sẽ tăng tiếp lãi suất ít nhất 2 lần trong năm 2019. Từ đó, đồng USD sẽ tăng giá tạo sức ép lên tỷ giá và gây sức ép lên lạm phát. Trong nước, mục tiêu tăng trưởng GDP tương đối cao, trong khi mô hình tăng trưởng theo chiều rộng chưa đổi mới căn bản cũng là nguyên nhân tạo sức ép lên lạm phát. Bên cạnh đó, việc một số địa phương tiếp tục tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục theo lộ trình; giá điện được duy trì ở mức tương đối thấp khá lâu cũng có thể tăng, thuế đánh vào xăng dầu tăng kịch trần là những yếu tố gây tăng lạm phát.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam cũng có rất nhiều thuận lợi để kiềm chế lạm phát. Theo đó, CPI các năm gần đây đều thấp dưới 4%, lạm phát cơ bản các năm gần đây cũng đạt thấp dưới 2%; cung hàng hóa tương đối dồi dào; kinh tế vĩ mô ổn định... Với những yếu tố thuận lợi, nếu triển khai thực hiện tốt các giải pháp thì hoàn toàn có thể đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần