Lạm phát, Venezuela phát hành tiền có mệnh giá "khủng"

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Venezuela sẽ ngừng lưu hành đồng tiền mệnh giá lớn nhất hiện nay để thay thế bằng đồng tiền mới cao hơn gấp 100 lần.

Venezuela đang sa lầy trong cuộc khủng hoảng kinh tế và phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao nhất thế giới, quyết định sẽ ngừng lưu hành đồng 100 Bolivar để thay thế bằng đồng tiền mới cao gấp 200 lần.
Tờ 100 Bolivar sắp được "khai tử'.
Tờ 100 Bolivar - đồng tiền có mệnh giá lớn nhất, nhưng chỉ đáng giá 2 cent Mỹ trên thị trường chợ đen - sẽ được ngừng lưu thông trong tuần này trước khi đồng tiền mới có mệnh giá cao hơn được lưu hành, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết.
Theo đó, tờ 100 Bolivar sẽ được đưa ra khỏi hệ thống lưu thông vào thứ Tư (14/12) và người dân Venezuela sẽ có 10 ngày để đổi tiền ở ngân hàng trung ương. 
Các cơ quan chức năng cho biết, thứ Năm tuần này (15/12), 6 tờ tiền giấy và 3 đồng tiền xu mới sẽ được phát hành, trong đó có đồng tiền mệnh giá 20.000 Bolivar với tỷ giá chợ đen chưa đến 5USD.
Tổng thống Maduro cho rằng, động thái này là cần thiết để chống lại nạn buôn lậu các đồng tiền tại biên giới Colombia - Venezuela.
Ông Maduro cho hay, tội phạm buôn lậu có tổ chức ở biên giới với Colombia đã thu gom các tờ 100 Bolivar để mua hàng hóa được trợ giá ở Venezuela rồi đem bán lại với giá hời.
Tuy nhiên, các nhà bình luận chỉ trích mạnh mẽ, cho rằng việc này vô nghĩa về mặt kinh tế và có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tiền mặt tại Venezuela. Bên cạnh đó, sẽ không có cách nào để đổi tất cả các tờ 100 Bolivar trong thời gian quy định. Dữ liệu ngân hàng trung ương cho thấy, trong tháng 11, đã có hơn 6 tỷ tờ 100 Bolivar lưu thông, chiếm 48% lượng tiền giấy và tiền xu của Venezuela.
Hiện chưa có số liệu lạm phát chính thức cho năm 2016 nhưng các nhà tư vấn kinh tế đã ước tính, lạm phát của Venezuela năm nay sẽ ở mức hơn 500%. Đồng nội tệ Bolivar của quốc gia sản xuất dầu mỏ đã giảm 55% so với USD Mỹ trên thị trường chợ đen. 
Hiện, để thanh toán hóa đơn một nhà hàng hoặc siêu thị phải cần đến một balô đầy tiền mặt. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần