Làm rõ cáo buộc Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội

Đạt Lê - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư. Cáo trạng kết luận rằng quá trình điều tra, bị can Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn, HĐXX mời điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46 Bộ Công an) tới tòa để làm rõ.

Điều tra viên khẳng định Trịnh Xuân Thanh chối tội
Tại phiên tòa, luật sư đề nghị được hỏi điều tra viên để làm rõ kết luận trong cáo trạng, tại bản cáo trạng kết luận: Quá trình điều tra Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.
Luật sư hỏi điều tra viên có bằng chứng gì khi kết luận bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội? Vị điều tra viên cho biết, trong quá trình làm việc, lấy lời khai với các bị cáo, các điều tra viên làm việc trên tinh thần tôn trọng pháp luật, tôn trọng ý chí của các bị cáo, và thực hiện đúng theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Lý do cơ quan điều tra kết luận Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội khi mà những chứng cứ, lời khai của các bị cáo khác thể hiện rằng hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh thể hiện trong hồ sơ vụ án không xác nhận những nội dung này.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

“Trong khi chúng tôi vẫn tôn trọng lời khai của bị cáo”, vị điều tra viên nói đồng thời khẳng định “Chúng tôi không ép buộc gì bị cáo”. “Lời khai của Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật vụ án mà chúng tôi kết luận là Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội”, vị điều tra viên nói.
Theo truy tố, hành vi phạm tội của Trịnh Xuân Thanh được thể hiện như sau: Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng.
Quyết định sử dụng 1.115.868.979.065 đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng. Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13.066.262.471 đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.
Ông Đinh La Thăng: “Không ưu ái doanh nghiệp nào”
Để làm rõ hơn số tiền thiệt hại 119 tỷ xảy ra tại PVC, luật sư xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng. Luật sư hỏi nguồn vốn thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 từ đâu? Cựu chủ tịch HĐTV PVN nói nguồn vốn thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có 30% của PVN và 70% vay ngoài. Mặt bằng lãi suất lúc đó là 23%/năm.
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

"Vì sao Oceanbank cho vay chỉ với mức 5 - 6%/năm"?. Trả lời luật sư, ông Thăng đề nghị liên hệ Tổng giám đốc - người được phân công quản lý trực tiếp để biết rõ.
Vì PVN góp vốn vào Oceanbank nên được vay tiền lãi suất thấp hơn mặt bằng chung khoảng 18%/năm?. Vấn đề luật sư nêu ra, ông Đinh La Thăng nói PVN và Oceanbank ký thỏa thuận hợp tác dịch vụ, tuy nhiên các quy định phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Nội dung này "có thể phải xem xét trong văn bản đối tác chiến lược của 2 đơn vị”.
Luật sư đặt tiếp câu hỏi, trường hợp PVC mang hơn 500 tỷ đồng vay với lãi suất 5 - 6% để trả nợ ngân hàng lúc đó lãi suất 23% là có lợi hay gây thiệt hại? Ông Thăng nói đó là trách nhiệm của công ty con. Việc tính toán hiệu quả kinh tế do DN quyết định. Đối với DN nhà nước phải có trách nhiệm bảo toàn, phát triển vốn tổng hợp, không phải theo từng dự án.
Về việc dự án có 30% vốn DN, còn lại vay ngân hàng thương mại không thuộc diện điều chỉnh của Nghị định 12 nhưng người liên quan bị buộc tội Cố ý làm trái căn cứ Nghị định 12, 48 và 85, bị cáo Thăng nói: "Tôi hoàn toàn tôn trọng kết luận điều tra cũng như cáo trạng của VKS. Tôi mong HĐXX xem xét cáo trạng trên tinh thần các văn bản quy định pháp luật. Có những hiện tượng, bản chất sự việc không hoàn toàn như vậy…"
Luật sư truy vấn ông Thăng: "Hành vi ưu ái có trái pháp luật, nguy hiểm cho xã hội không?". Cựu Chủ tịch PVN nói tập đoàn có nhiều công ty con. PVN xin chủ trương cơ chế cho đẩy nhanh phát triển dịch vụ. Trách nhiệm của công ty mẹ là lo cho tất cả công ty con. “Các công ty con mạnh khỏe thì tập đoàn mạnh khỏe. Không có chuyện ưu tiên cho bất kỳ DN nào", ông Thăng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần