Làm rõ cơ chế giám sát quyền lực mạnh hơn nữa

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Một điểm mới trong Dự thảo các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhận được nhiều sự đồng tình của các chuyên gia, người dân là gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng hệ thống chính trị. Đồng thời, các ý kiến đề xuất, có các giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực.

Theo ông Nguyễn Túc (Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam), trong 5 năm qua, đất nước đã đạt được rất nhiều thành tích hầu như trên tất cả các lĩnh vực cùng sự phát triển nhanh và khá toàn diện tạo ra một dấu ấn khôi phục. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm, đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt công tác phòng, chống tham nhũng đã khôi phục niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
 Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam
Đề cập đến vấn đề tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực, ông Nguyễn Túc cho rằng, chính giám sát quyền lực, nhất là giám sát quyền lực do Nhân dân tiến hành đã giúp cho Đảng và Nhà nước ta ngăn chặn được một bước thoái hoá, biến chất. Hầu hết các vụ án điểm vừa rồi đều do dân phát hiện, báo chí đưa tin, các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Nhiệm kỳ tới cần quan tâm, đẩy mạnh giám sát quyền lực hơn nữa. Giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đối với đại biểu Quốc hội và HĐND cần có quy chế mạnh mẽ hơn hiện nay. Bên cạnh đó, giám sát phải thực hiện từ đồng chí cao nhất, phải gương mẫu.
Ông Nguyễn Túc cho rằng, Dự thảo lần này có một số điểm mới, không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà cả hệ thống chính trị; khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước để thực hiện mục tiêu phát triển phồn vinh, Nhân dân hạnh phúc. “Giai đoạn tới phải làm sao xây dựng tốt hơn mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng với dân, giữa Mặt trận với dân và giữa dân với dân. Qua những gì thể hiện ở dịch Covid-19, lũ lụt miền Trung cho thấy lòng yêu nước, đoàn kết thương yêu nhau trong dân rất lớn, văn kiện cần thể hiện rõ và nhấn mạnh điều này để phát huy sức mạnh toàn dân tộc” - ông Nguyễn Túc đề nghị.
Các ý kiến cũng đề cập, các Dự thảo các Văn kiện lần này, việc tổng kết công tác xây dựng và thi hành Điều lệ Đảng đang thể hiện sự quyết tâm cao trong việc chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Những bài học kinh nghiệm, nhất là về công tác xây dựng Đảng đều ngắn gọn, cô đọng, đúng mực, đúng thực chất, phản ánh đúng nội dung, quan điểm, thái độ của Đảng, đó là: Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật và đánh giá đúng sự thật. Trong nhiệm kỳ tới, việc xây dựng, chỉnh đốn cả hệ thống chính trị cũng phải là điều rất quan trọng, để mang lại niềm tin cho dân, tránh những nhũng nhiễu, phiền hà cho dân.
Đưa ra quan điểm, tham nhũng, quan liêu là tệ hại nhất cần phải được khắc phục ngay, ông Vũ Trọng Kim (Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam) cho rằng: Tham nhũng làm suy giảm lòng tin của người dân, bệnh quan liêu khiến dân bất bình. Tham nhũng, lãng phí như con đĩa hai vòi, một vòi hút máu Nhân dân, vòi kia là piston đẩy của cải của Nhân dân ra sông ra biển.
 Ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam
Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Vũ Trọng Kim nhận định, tham những sinh ra có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực. Chính bởi vậy để chặn quốc nạn này, cần lập lại quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phải lấy lại gương mặt tự trọng, kỷ luật sắt cho người cán bộ, đảng viên. Mặt khác, phải kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của họ và công khai cho Nhân dân giám sát, tránh bệnh hình thức như lâu nay. Cán bộ phải được huấn luyện, phải có trải nghiệm, xuất thân từ phong trào rồi trở lại phong trào quần chúng; “ba cùng với dân, hiểu và lo toan nỗi trăn trở và mong chờ của Nhân dân”.
Góp ý vào Dự thảo các Văn kiện, ông Trần Quân Bảo (thành viên Câu lạc bộ Thăng Long) đề nghị sửa một số câu từ trong phương châm về xây dựng Đảng. Theo phương châm được nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị là “Xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”, nên sửa lại là “Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, nghiêm minh về tổ chức, cán bộ và gương mẫu về đạo đức, lối sống”.
Bởi theo ông Trần Quân Bảo, sự kiên định về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối đối mới là sự nhất quán về chính trị, tư tưởng của mọi cán bộ, đảng viên nhằm chống lại sự dao động, hoài nghi, mơ hồ, thiếu tin tưởng đối với đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, đạt tới sự đoàn kết, nhất trí cao, vững vàng trong nhận thức và hành động. Nghiêm minh về tổ chức cán bộ đòi hỏi sự minh bạch từ lịch sử gia đình, bản thân cho tới học vấn, tài sản và sự công bằng, công khai trong đào tạo, đề bạt, sử dụng cán bộ, củng cố lòng tin trong toàn Đảng, toàn dân, thực sự gắn bó ý Đảng, lòng dân. Gương mẫu về đạo đức, lối sống không chỉ trong lời nói mà bằng hành động của bản thân và gia đình, chống mọi cử chỉ, hành động có hại cho lợi ích đất nước và cộng đồng, xa lạ cách biệt với nhân dân, trái với phong tục tập quán của dân tộc để thực sự xứng đáng là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.