Làm rõ hành vi tiêu cực tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn

Văn Thân – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/10, phiên xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP Thực Phẩm Công Nghệ Sài Gòn (Công ty TPCN) bước sang ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi các bị cáo. Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tập trung làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo. rn

Theo đó, HĐXX đã chia bản cáo trạng thành 3 nhóm hành vi. Ở nhóm thứ nhất, HĐXX tập trung xét hỏi việc buôn lậu 20.000 kg gạo của bị cáo Lê Dũng (SN 1954) - nguyên Giám đốc Công ty TPCN và các đồng phạm. Đến nhóm hành vi thứ hai, HĐXX thẩm vấn trách nhiệm liên quan của các bị cáo đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt trên 200 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT; hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với nhóm hành vi thứ ba, HĐXX sẽ thẩm vấn để làm rõ hành vi môi giới hối lộ của các bị cáo.

 Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Văn Thân)      

Tại tòa, bị cáo Lê Dũng khai nhận, tháng 4/2011, thông qua sự giới thiệu của Lê Tiến Cường thì Trần Thị Bích Tuyền có đến liên hệ, bàn bạc mua hàng thực phẩm của Chi nhánh Bình Đông để bán cho các siêu thị miễn thuế tại tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Tuyền đứng tên Giám đốc Công ty CP Đại Đắc Tài mua thuốc lá của Chi nhánh Bình Đông rồi bán cho Công ty Dang Toung Mine Camphuchia do Tuyền làm đại diện tại Việt Nam. Sau khi công ty Dang Toung Mine ngừng hoạt động, Tuyền lại đứng tên đại diện cho Công ty Blue C.T Campuchia để mua hàng của Công ty TPCN.

Bị cáo Lê Dũng cũng cho biết, chưa bao giờ bàn bạc, thỏa thuận hợp đồng với bất cứ ai là người Camphuchia đại diện cho Công ty Dang Toung Mine. Tuy nhiên, Lê Dũng lại thừa nhận có nhận tiền “lót tay” do Tuyền chi. Đồng thời, bị cáo Lê Dũng cũng thừa nhận hành vi cùng với các đồng phạm thỏa thuận ký hợp đồng bán thuốc lá và xuất hóa đơn khống để chiếm đoạt tiền.

Tiếp tục xét hỏi Huỳnh Dũng Tấn - Trưởng Chi nhánh Bình Đông của Công ty TPCN, bị cáo này cũng thừa nhận có phạm tội. Theo lý giải của Tấn, nguyên nhân là do tin cấp trên và cấp dưới. Bản thân bị cáo không trực tiếp bàn bạc với Công ty Dang Toung Mine và Công ty Blue C.T nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập phiếu đề nghị chi ứng tiền mua hàng, lập phương án kinh doanh thuốc lá có lãi. Từ đó, Tấn ký nháy với vai trò Giám đốc Chi nhánh Bình Đông để trình Lê Dũng.

Bị cáo Tấn cho biết, công ty không đóng gói bao bì hàng hóa nhưng Tấn vẫn chỉ đạo cấp dưới làm, đồng thời đề nghị phòng hành chính công ty cấp giấy giới thiệu cho Lê Tiến Cường (nhân viên giao nhận của Chi nhánh Bình Đông) đến cảng làm thủ tục xuất khẩu. Sau đó, Tấn hoàn chỉnh bộ hồ sơ xuất khẩu khống để giao cho Nguyễn Ngọc Mẫn (nhân viên của Tuyền). Tấn thừa nhận đã giúp sức cho Lê Dũng cùng các đồng phạm thực hiện 15 hợp đồng khống để chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Tương tự, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Quách Văn Quý – Phó Giám đốc Chi nhánh Bình Đông cho biết, bản thân được giao phụ trách xuất nhập khẩu nên biết rõ không có sự thương thảo hợp đồng giữa các bên. Đồng thời, Quý cũng biết rõ các hợp đồng giao dịch đều được ký khống nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên thực hiện…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần