Làm rõ sai phạm giao đất trái thẩm quyền tại xã Phùng Xá

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc UBND xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) tự ý giao 200m2 đất trái thẩm quyền cho ông Đặng Cao Trung vào vị trí quy hoạch dự án (DA) xây dựng nhà máy nước của Công ty CP Đầu tư xây dựng nước sạch và môi trường T.H.T (Công ty T.H.T). Sau khi đăng tải các bài viết, UBND huyện Thạch Thất đã vào cuộc làm rõ sai phạm.

Do vướng công trình nhà ở của ông Trung xây dựng trên đất của dự án nhà máy nước sạch khiến doanh nghiệp chưa thể quyết toán được công trình.
Qua đó, ngày 31/1/2020, UBND huyện ban hành Kết luận thanh tra số 07/KL-UBND có nội dung khẳng định: Ông Đặng Cao Trung có thửa đất ở nông thôn số 508, tờ bản đồ 1b, diện tích 121m2 nằm trong khu dân cư thôn 3 và liền kề với Chùa Diên Hưng, xã Phùng Xá. Đến tháng 11/2002, UBND huyện Thạch Thất tiến hành cấp Giấy CNQSD đất cho hộ ông Trung và vợ là Nguyễn Thị Tuyết (hiện nay Giấy CNQSD đất vẫn đứng tên ông Trung và bà Tuyết).
Cũng tại thời điểm này, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND huyện Thạch Thất tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý để quy hoạch, thu hồi, giải phóng mặt bằng 1.377m2 đất nông nghiệp xây dựng nhà máy nước sạch Phùng Xá. Tuy nhiên, quá trình chủ đầu tư xây dựng các hạng mục chưa bảo đảm nên không thể vận hành nhà máy nước được, khiến dự án (DA) bị dở dang đến đầu năm 2010. Cùng thời điểm này, Đảng ủy, UBND xã Phùng Xá và cán bộ thôn 3 đã họp bàn rồi hoán đổi 121m2 đất ở của ông Trung từ khu vực gần Chùa Diên Hưng lấy 200m2 đất nằm vào đúng vị trí quy hoạch DA xây dựng nhà máy nước do Công ty T.H.T làm chủ đầu tư. Sau đó, ông Trung xây hai công trình nhà ở kiên cố trên thửa đất được hoán đổi.
Đến ngày 8/9/2011, UBND TP có văn bản số 7569/UBND-NN về việc chấp thuận giao cho Công ty T.H.T tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch xã Phùng Xá. Đến ngày 12/2/2014, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 0112001679 chứng nhận cho Công ty T.H.T thực hiện DA đầu tư khôi phục, mở rộng nhà máy. Tiếp đó, ngày 21/1/2015, UBND TP có Quyết định số 302/QĐ-UBND thu hồi 1.034m2 đất cho Công ty T.H.T thuê. Qua đó, ngày 24/11/2015, Sở TN&MT TP hoàn thiện thủ tục cấp Giấy CNQSD đất số BS762826 cho công ty.
Kết luận cũng khẳng định, việc UBND xã Phùng Xá chỉ căn cứ vào đề nghị của Ban bảo vệ di tích lịch sử làng Vĩnh, Hội người cao tuổi, lãnh đạo các thôn và sự nhất trí của Đảng ủy, HĐND, UBND xã để đổi đất cho gia đình ông Trung vào phần đất Sở TN&MT đã giao cho Công ty T.H.T thuê để thực hiện DA “Khôi phục, cải tạo và nâng cấp mở rộng nhà máy cấp nước sạch xã Phùng Xá” mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là trái quy định của pháp luật.
Từ kết quả thanh tra, UBND huyện chỉ đạo đối với UBND xã kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, có biện pháp khắc phục những tồn tại trong việc đổi đất không đúng quy định và có biện pháp xử lý việc xây nhà ở của gia đình ông Trung trên phần đất Sở TN&MT TP đã giao cho Công ty T.H.T thuê...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần