Làm sao thu hồi tiền từ các đại án?

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS), hành chính năm 2019. Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Xuân Hồng cho biết, đơn vị gặp khó khăn trong thu hồi tài sản các đại án lớn, như các vụ Hà Văn Thắm, Hứa Thị Phấn, Đinh La Thăng…

 Quang cảnh hội nghị.
Thi hành án 600 tỷ nhưng ông Thăng chỉ có 1 căn hộ

Cụ thể, vụ ông Đinh La Thăng và đồng phạm thi hành án hơn 830 tỷ đồng, trong đó riêng ông Thăng trên 600 tỷ đồng, nhưng tài sản hiện nay chỉ có 1 nhà chung cư.

Theo Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Xuân Hồng, trong các vụ đại án về kinh tế, tham nhũng, công tác THA gặp nhiều khó khăn do trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử chưa kịp thời kê biên, ngăn chặn tài sản do phạm tội mà có.

“Tương tự, trong vụ Hà Văn Thắm, đã kê biên khoảng hơn 300 triệu cổ phiếu nhưng kê biên rồi lại đến lượt THA bán đấu giá. Tuy nhiên, việc bán cổ phiếu phải bán theo kênh thế nào, bán theo thỏa thuận hay khớp lệnh nên lại phải đề nghị hướng dẫn, do đó mất thời gian thi hành. Chúng ta sơ suất là thất thoát tài sản ngay” – ông Hồng chia sẻ.

Cục trưởng Cục THADS Hà Nội đề nghị, trong các vụ đại án, các quy định cần chặt chẽ hơn bởi các đối tượng là người có chức vụ khiến vụ việc có tính chất phức tạp hơn các vụ án dân sự thông thường. Cùng đó, các hành vi tẩu tán tài sản phức tạp hơn. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nếu làm tốt công tác ngăn chặn, kê biên, phong tỏa thì cơ hội thu hồi lại tài sản thất thoát sẽ lớn hơn.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết, năm 2018, Bộ Tư pháp đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS. Về việc, tổng số thụ lý là 927.249 việc. Số việc và tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với năm 2017 và cao nhất từ trước đến nay về tiền. Các cơ quan THADS đã thi hành xong gần 600.000 việc, tương ứng với số tiền trên 34.000 tỷ đồng.
Vướng mắc thể chế

Đánh giá cao các kết quả và thành tích của Bộ Tư pháp, hệ thống THADS, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, một số việc tồn đọng từ nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm, nguyên nhân một phần do thể chế vẫn còn vướng mắc, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành trên thực tiễn.

Để triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác THA trong năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, Bộ Tư pháp, hệ thống THADS phải tập trung tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về THADS để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sơ kết việc tổ chức thi hành Luật THADS và Nghị định hướng dẫn thi hành; rà soát các vướng mắc trong việc thực hiện thí điểm xử lý nợ xấu; nghiên cứu giải quyết việc THADS chưa có điều kiện thi hành đã tồn đọng nhiều năm.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo và tổ chức THA, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; ưu tiên các nguồn lực tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành. Cùng đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức THADS, tập trung, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu của Bộ Chính trị.