Đà Nẵng: Làm thủ tục đổi tên cho con, dân bị cán bộ hộ tịch "hành lên hành xuống"

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/11, UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đã giao UBND phường Tân Chính kiểm tra, xử lý về thái độ làm việc của cán bộ phường này. Cụ thể là thái độ và cách hướng dẫn công dân của anh Trần Hoài Nam – công chức tư pháp hộ tịch.rn

Theo phản ánh của ông Trần Công Ba (trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê), đầu tháng 9/2019, ông đến UBND phường Tân Chính để làm thủ tục đổi tên cho con vì bị trùng với tên em ruột của ông ngoại. Khi đến làm việc với cán bộ hộ tịch ở đây, ông Ba được anh Trần Hoài Nam yêu cầu bổ sung hồ sơ đến 4 lần.
Bộ phận một cửa phường Tân Chính.
“Lần thứ nhất tôi đến hỏi thủ tục và được anh Nam hướng dẫn về làm giấy xác nhận là có trùng tên và phải có trưởng tộc và cơ quan có thẩm quyền tại đó ký xác nhận, không hướng dẫn gì thêm. Lần thứ hai vợ tôi mang giấy xác nhận tới (vì tôi đi làm xa) thì anh Nam lại yêu cầu vợ tôi về làm thêm mẫu đơn anh cung cấp. Lần thứ ba vợ tôi đến nộp lại mẫu đơn thì anh Nam bảo thiếu chữ ký của người chồng. Lần thứ tư (chiều 26/9), tôi về Đà Nẵng ký vào mẫu đơn và mang tới thì anh Nam nói là trong đơn bị thiếu thông tin đã mất (người trùng tên)”, ông Ba cho biết.
Ông Ba cho biết thêm, đã hỏi anh Nam trong thủ tục này còn yêu cầu những gì nữa thì cán bộ này mới nói cần thêm bản photo CMND, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn. 
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Chủ tịch UBND phường Tân Chính đã đề nghị anh Trần Hoài Nam viết bản tường trình sự việc; đồng thời đã liên hệ với ông Trần Công Ba để xin lỗi.
Trụ sở UBND Phường Tân Chính.  
Qua trình bày sự việc, anh Trần Hoài Nam đã xác nhận có sai sót trong việc hướng dẫn thủ tục cải chính hộ tịch đổi tên cho con của ông Trần Công Ba. UBND phường Tân Chính đã yêu cầu anh Trần Hòa Nam làm bản kiểm điểm, trong đó nêu rõ biện pháp khắc phục trong thời gian đến.
Trước đó, ngày 4/11, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) yêu cầu ông Nguyễn Đức Hưng - cán bộ địa chính - xây dựng xin lỗi công dân vì phát ngôn chưa chuẩn mực. Theo thông tin ban đầu, chiều 8/10, chị N.L.H.N. (SN 1995) đến UBND xã Hòa Tiến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Theo phản ánh của chị N., dù lúc đó vẫn trong giờ hành chính nhưng cán bộ hộ tịch tên Tuyến vẫn không có mặt, chị bèn hỏi ông Nguyễn Đức Hưng, cán bộ địa chính - xây dựng. Lúc này ông Hưng nói: “Ủa chứ không thấy hả? Chưa thấy ai ngồi thì chưa lên rồi hỏi cái chi!”.