Lấn chiếm đất nông nghiệp ở Lại Yên, Hoài Đức: Phải xử lý dứt điểm vi phạm trong tháng 10

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên quan đến phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng đất nông nghiệp bị san lấp, lấn chiếm, rồi thành nơi đổ phế thải, làm nhà xưởng ở xã Lại Yên; UBND huyện Hoài Đức vừa có văn bản phúc đáp Báo về vấn đề này.

Như trước đó, ngày 20/9 báo Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về tình trạng đất nông nghiệp bị san lấp lấn chiếm làm nơi đổ đất, phế thải, làm nhà xưởng… tại khu vực Đồng Lầu, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức. Theo đó, trong thời gian gần đây diện tích hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp bị một số đối tượng lợi dụng buổi đêm, đã chở phế thải xây dựng, bùn đất, rác thải đổ tràn lan. Qua nhiều tháng, những đống rác, phế thải sau nhiều ngày chất thành từng đống lớn gây ô nhiễm môi trường.
 Thực trạng đất nông nghiệp bị san lấp, đổ bùn đất, phế thải ở Đồng Lầu, xã Lại Yên. ( Ảnh: Đạt Lê).
Thậm chí, cũng trên diện tích những thửa ruộng cũ hiện nay đã bị san lấp và “hô biến” thành những nhà xưởng làm nơi sản xuất, chế biến gỗ. Tuy nhiên, trước những hành vi vi phạm về sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp qua nhiều năm đến nay vẫn không bị xử lý?.
Sau khi báo nêu, ngày 3/10, ông Nguyễn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã ký văn bản số 403/BC – UBND phản hồi và tiếp thu thông tin. Theo đó, nội dung báo cáo nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 4439/UBND-TKBT ngày 21/9/2018 về việc kiểm tra thông tin báo nêu về lấn chiếm đất nông nghiệp tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức; UBND huyện Hoài Đức báo cáo như sau:
Khu ruộng Đồng Lầu ven đường huyện Lại Yên- An Khánh là khu ruộng trũng (thấp hơn mặt đường từ l,5m đến 2m) rất khó canh tác bởi ruộng sâu. Do ruộng sâu không canh tác được nên đã có một số hộ dân tự ý đổ đất thải và san đất mầu trên bề mặt để trồng rau màu, có trường hợp làm bãi chứa vật liệu, làm lều lán tạm từ những năm 2001 đến năm 2011.
Tại khu Đồng Lầu, xã Lại Yên hiện có 1 lán tạm để che gỗ, làm mộc, diện tích khoảng 250m2 , 1 bãi chứa vật liệu xây dựng, diện tích khoảng 600m2. Đây là các vi phạm đã phát sinh từ năm 2011 trở về trước, UBND xã Lại Yên đã tổ chức ngăn chặn, xử lý và cưỡng chế, tháo dỡ nhưng chưa triệt để. Có 1 trường hợp hộ dân tự ý đổ đất, san nề phát sinh tháng 9/2018 với diện tích khoảng 300m2.
Ngày 10/9/2018, UBND xã Lại Yên đã kịp thời lập biên bản đình chỉ, xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu hộ chấm dứt vi phạm, sử dụng đất đúng mục đích. Hiện tại, khu ruộng này đã được san gạt phang, đổ đất màu để trồng chuối, rau lang.
 Nhà xưởng mọc lên trên đất nông nghiệp ở Lại Yên. (Ảnh: Đạt Lê).
Năm 2011, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo tổ chức thanh tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Lại Yên và đã ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND và 2860/QĐ-UBND ngày 29/11/2011 về việc thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã Lại Yên do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các vi phạm đất đai trên địa bàn xã.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho hay, hiện nay, trên địa bàn huyện Hoài Đức, Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc: quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo Quyết định số 1158/QĐ-STNMT-TTr ngày 23/7/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong đó có xã Lại Yên. UBND huyện đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh tra, với UBND xã Lại Yên để tiếp tục kiểm tra, rà soát.
"Đối với các trường hợp vi phạm tại khu Đồng Lầu, xã Lại Yên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Lại Yên vận động các hộ tự tháo dỡ lán tạm, di chuyển gỗ, vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực vi phạm, khôi phục lại mặt bằng sử dụng đất đúng mục đích trong tháng 10/2018" - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nguyễn Anh, đến hết tháng 10/2018, UBND xã Lại Yên phải xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm đối với các vi phạm còn tồn tại và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan ngay sau khi có Kết luận của Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần