Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức diễn đàn lớn về khởi nghiệp

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với định hướng xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp, sáng 21/9, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng với Đại sứ quán Israel và Tập đoàn FPT tổ chức Hội thảo “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel”.

Đây là Hội thảo về khởi nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Hà Nội. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; các tổ chức quốc tế như World Bank, IMF, ADB...; các trường Đại học, Viện nghiên cứu; các hiệp hội DN; các quỹ Đầu tư và nhóm startup như Dragon Capital, FPT Ventures, IDG, Cyber Agent, Unitus Impact, 500 startups, IMJ, IPP...

 Hội thảo quốc tế về tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định: "TP Hà Nội đã và đang tích cực xây dựng các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN... để tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thủ đô, với định hướng xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước". Theo lãnh đạo Hà Nội, DN luôn có vị trí đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, Hà Nội hiện có khoảng trên 200.000 DN, đứng thứ 2 cả nước về số lượng DN, đóng góp 40% Thu ngân sách, tạo ra 67% việc làm, 38% sản phẩm trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, TP Hà Nội đang phấn đấu là đơn vị tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ DN. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội có thêm 200.000 DN thành lập mới.

Đánh giá cao nỗ lực của TP Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam là nước có nền kinh tế đang chuyển đổi, vì vậy phải nghiên cứu, học tập, vận dụng kinh nghiệm của các nước đi trước.

Trong lĩnh vực khởi nghiệp - sáng tạo, Israel được coi là một quốc gia khởi nghiệp thành công trên thế giới và Việt Nam cần học tập cả về lý luận, thực tiễn của quốc gia này. Do vậy, hội thảo là cơ hội tốt cho các cơ quan của Chính phủ, TP Hà Nội nghiên cứu các thể chế và chính sách, cả về cấp vĩ mô và vi mô hỗ trợ kinh tế nói chung và khởi nghiệp - sáng tạo nói riêng; góp phần trả lời câu hỏi Chính phủ, Trung ương cần làm gì, Hà Nội phải làm gì để đẩy mạnh hơn phong trào khởi nghiệp, để thành lập nhiều DN hơn, số lượng DN phải giải thể ít đi và số lượng DN hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng lên. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn TP Hà Nội có thể trở thành nơi thí điểm các thể chế chính sách để trở thành trung tâm khởi nghiệp của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, chủ trương coi trọng DN, doanh nhân, hỗ trợ phát triển DN là chủ trương thường xuyên, nhất quán của Đảng; vai trò của DN, doanh nhân đã được hiến định tại Khoản 3, Điều 51, Hiến pháp 2013: "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, DN và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa".

Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, trong đó gần đây là Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN giai đoạn 2016 - 2020, đặt mục tiêu tới năm 2020 cả nước ta có 1 triệu DN (hiện nay mới có trên 500.000 DN). Phó Thủ tướng cho biết, trong kỳ họp Quốc hội tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa với nhiều nội dung quan trọng.

"Như vậy chủ trương của Đảng là rõ ràng, Chính phủ, các bộ, ngành cũng thể hiện quyết tâm vì DN rồi và điều còn lại là Việt Nam phải xây dựng thể chế, chính sách như thế nào, cộng đồng DN, xã hội phải làm gì để chủ trương và chính sách đó đi vào cuộc sống?" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt câu hỏi.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển khởi nghiệp từ Isarel, bà Esther Barak Lander - Giám đốc Điều hành Nielsen Innovate cho biết, hiện nay tại Israel có 24 vườn ươm, mỗi vườn ươm luôn có 180 công ty. Mỗi vườn ươm cần có một giấy phép hoạt động trị giá trong 8 năm và mọi đối tượng đều có thể tham gia xin cấp phép: Tổ chức trong nước hay các thực thể nước ngoài. Tổng ngân sách đầu tư từ 5.000.000 USD đến 800.000 USD, trong đó 15% ngân sách đến từ người sở hữu vườn ươm, 85% ngân sách do Chính phủ Israel tài trợ và sẽ được công ty hoàn trả sau khi thoái vốn thành công, 3%-5% tiền bản quyền được trích cho Chính phủ từ doanh thu cho đến khi khoản tài trợ (bao gồm lãi) được hoàn trả... Điểm đặc biệt, theo bà Esther Barak Lander, Israel khuyến khích phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Có chính sách ưu đãi thuế dành cho đầu tư nước ngoài tại Israel.

"Đây là những chia sẻ hết sức hữu ích đối với Việt Nam. Ngoài ra, Chính phủ và các địa phương cần lắng nghe hơn nữa tiếng nói từ cộng đồng khởi nghiệp để có những điều chỉnh chính sách phù hợp, giúp động viên mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp" - ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT bình luận.