Lần đầu tiên lên tiếng, Thái tử Ả Rập cam kết tìm ra kẻ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman ngày 24/10 tuyên bố mạnh mẽ rằng những kẻ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sẽ bị pháp luật trừng trị.

Thái tử Mohammed bin Salman gọi vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là một "tội ác tàn bạo". Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của Thái tử Ả Rập Saudi sau cái chết gây tranh cãi của nhà báo Jamal Khashoggi.
Phát biểu tại hội nghị thúc đẩy đầu tư tại Riyadh, Thái tử Salman khẳng định vụ việc này sẽ không ngăn cản được đường lối cải cách của ông.
 Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. 
"Chúng tôi sẽ chứng minh rằng chính phủ Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đang chung tay trong việc trừng trị bất kỳ tội phạm nào gây ra tội ác. Những người đứng sau vụ việc này sẽ phải chịu trách nhiệm. Công lý cuối cùng sẽ thắng thế", Hoàng tử Khashoggi nhấn mạnh.
Đây là bình luận công khai đầu tiên của Thái tử Ả Rập Saudi kể từ khi nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul.
Hiện quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đang chịu áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế và các nước phương Tây sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.
Tuyên bố trên được Thái tử Salman đưa ra ngay sau khi tờ Wall Street Journal dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng với cương vị người lãnh đạo Ả Rập Saudi, Thái tử phải là người chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra.
Thái tử cũng cho biết Ả Rập Saudi đang hợp tác "đặc biệt"  với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra chung vụ án, dù cho phía Ankara đã có lời chỉ trích.
Theo văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24/10, Thái tử Mohammed bin Salman cũng lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về vụ nhà báo Khashoggi. Cả hai nhà lãnh đạo đã bàn bạc về những gì cần làm để làm sáng tỏ vụ việc này.
Nhà báo Jamal Khashoggi, người nhiều lần chỉ trích chính phủ Ả Rập Saudi, xuất hiện lần cuối cùng tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/10 để làm thủ tục hôn nhân.
Riyadh ban đầu nói rằng không biết tung tích Khashoggi nhưng đến hôm 20/10 xác nhận Khashoggi đã thiệt mạng trong lãnh sự quán sau một cuộc ẩu đả với một số quan chức chính phủ.
Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm  23/10, tuyên bố kế hoạch sát hại nhà báo đã được lên kế hoạch từ trước.