Lần đầu tiên Trung Quốc bỏ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng cho nền kinh tế, cho thấy tác động lớn mà đại dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. 
Tại cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo về quyết định Bắc Kinh không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay.
Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc dẫn lý do về "các yếu tố khó dự đoán" vì "sự không chắc chắn" do đại dịch Covid-19 và "môi trường kinh tế và thương mại thế giới" gây ra.
Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng cho nền kinh tế. Năm ngoái, Bắc Kinh nhắm mục tiêu tăng trưởng năm 2020 trong khoảng từ 6 - 6,5%, khi GDP tăng 6,1% - thấp nhất trong gần 30 năm qua.
GDP Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý đầu tiên, là kết quả sau nhiều tuần phong tỏa ngừa dịch bệnh lây lan khiến nền kinh tế bị đình trệ. Theo CNN, hàng chục triệu lao động tại nước này đã mất việc, lớn hơn nhiều so với con số mà Bắc Kinh đã báo cáo.
Thay cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, lãnh đạo Chính phủ Bắc Kinh đã công bố một loạt các mục tiêu khác của Trung Quốc đặt ra cho năm nay, bao gồm tạo thêm 9 triệu việc làm tại đô thị để gia tăng việc làm trong nước - được xem là ưu tiên chính.
"Đối mặt với những thay đổi của môi trường bên ngoài, chúng ta phải cam kết mở rộng cửa ra thế giới, giữ cho chuỗi cung ứng ổn định, tạo ra chất xúc tác cho cải cách và phát triển", Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố trước Đại hội.