Lan đột biến có giá tiền tỷ, chủ vườn lan Phạm Ngọc Cảnh nói gì?

Mỹ An - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phạm Ngọc Cảnh sinh ra tại Hà Tĩnh, nhưng hiện tại đang là chủ vườn lan có tiếng tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Từng tốt nghiệp Đại học Luật năm 2008 nhưng đến giờ, hoa lan mới là công việc mang lại cho ông niềm vui và thu nhập cao.

Với kinh nghiệm 5 năm trồng lan đột biến, anh Phạm Ngọc Cảnh cho biết: “Hiện nay, rất nhiều loại phong lan có giá trị lớn. Đặc biệt, có loại phong lan chỉ bán kie thôi đã giá 700-800 triệu đồng, loại thì bán 200 triệu đồng/cm. Vì thế, việc sưu tầm và kinh doanh phong lan hiện nay đang rất "hot", nhiều người từ bình dân đến đại gia tham gia. Có nhiều người dù không biết chăm sóc hay chơi phong lan nhưng họ vẫn đầu tư theo cách riêng”.
Phạm Ngọc Cảnh cũng cho biết nhiều người khi chơi lan thường gặp rất nhiều khó khăn tại thời điểm bắt đầu. Nguyên nhân chính là do chưa nắm được đặc tính của cây nên thiếu kinh nghiệm chăm sóc, mua giống chưa chuẩn. Ngoài ra còn những yếu tố khách quan như thời tiết, thiên tai, côn trùng phá hoại... Nhưng bản thân anh lại may mắn vì không gặp nhiều khó khăn trên con đường đến với hoa lan. Ngoài trang bị cho mình những kiến thức vững chắc, kinh nghiệm dày dặn, anh còn được bạn bè, người quen truyền đạt cho nhiều kinh nghiệm quý báu.

Con đường đến với hoa lan của Phạm Ngọc Cảnh bắt đầu vào năm 2015. Anh cho biết khi mới chơi lan, anh từng chơi rất nhiều loại. Anh tạo dựng một vườn lan trong khu đất ở quán cafe của bạn mình. Khi đó, vườn lan của anh đã có rất nhiều loại như quế, tam bảo sắc, đai trâu, trầm, hoàng lạp, sơn thủy tiên...

Trải qua khoảng thời gian là 5 năm, đến nay anh Phạm Ngọc Cảnh đã sở hữu vườn lan rộng khoảng 100m2 với khoảng 200 chậu quý có giá trị cao. Được biết, trong khu vườn lan hiện tại của anh, phi điệp là loài nhiều nhất bởi chúng có sức sống khỏe, dễ chăm sóc và hợp với khí hậu nơi đây.
Là một người chơi lan lâu năm nên anh cho biết thêm, trong thế giới chơi lan, hiện có 3 nhóm người chơi lan bao gồm: người chơi lan vì đam mê, người chơi lan vừa vì đam mê vừa kinh doanh và những người chuyên kinh doanh. Bản thân anh là người chơi lan vì đam mê. Tuy vậy, khi có khách anh vẫn bán để mua thêm các loại giống lan khác và dành một phần tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Vài năm trở lại đây, giới chơi hoa lan lại dấy lên phong trào tìm kiếm hoa lan đột biến tự nhiên có màu sắc, hình dáng độc, lạ. Một giò lan đột biến nhiều khi có giá hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng nhưng vẫn có người tìm kiếm sở hữu bằng được. Hiện tại, hoa lan đột biến lại quý và có giá trị "đắt như tôm tươi".

Chia sẻ về lan đột biến với những chậu lan cả chục tỷ đồng đang gây sốt thời gian qua, Phạm Ngọc Cảnh cho biết ngành chơi lan cũng như bất cứ ngành nào. Khi số lượng lan đột biến đem ra thị trường không đủ số lượng để cung cấp cho khách hàng thì chắc chắn giá thành sẽ được đẩy lên cao. Bản thân anh từng cùng bạn bè bỏ ra tiền tỷ mua một giò lan bảo duy năm 2008.
 
Mặt khác, việc mua bán lan đột biến với giá khủng cũng do trong giới chơi lan ai cũng muốn có được nó. Theo anh Phạm Ngọc Cảnh, bông hoa của một giò lan đột biến thường có màu sắc rất đặc biệt, điều này được tạo ra nhờ các loại côn trùng, ong bướm trong rừng thụ phấn. Cứ hai cây lan đột biệt gen mới tạo ra một cây đột biến có giá trị, hàng vạn cây mới có một, nên thật sự nó rất quý hiếm.

Anh Phạm Ngọc Cảnh còn cho rằng, lan đột biến có thể trồng tốt ở các trung tâm thành phố, góp phần phát triển mảng nông nghiệp độ thị. Theo đó, mỗi ngôi nhà ở thành phố, chỉ cần một khoảng ban công nhỏ là có thể chơi lan đột biến được, nó sẽ giúp cuộc sống người dân thêm tươi mới hơn. Tuy chơi lan đột biến tốn kém, nhưng vẫn có thể sinh lời và ít nhất trong thời gian dài nữa cây lan đột biến ít bị mất giá.