Làn gió mới cho chính trường Israel

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/6, đế chế của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kéo dài kỷ lục 12 năm qua đã chấm dứt sau khi Quốc hội nước này - Knesset thông qua chính phủ mới do ông Naftali Bennett dẫn đầu, điều mà ít người Israel nào từng nghĩ đến.

Việc ông Naftali Bennett, lãnh đạo đảng thiểu số Yamina, trở thành Thủ tướng là điều hết sức bất thường. Để làm được điều đó, ông Bennett đã liên thủ với Yair Lapid (lãnh đạo phe liên minh mới) nhằm giành đủ số ghế để hạ bệ ông Netanyahu.

Cuộc bỏ phiếu đã gây hỗn loạn bao trùm Knesset. Một số nhà lập pháp cánh hữu, bao gồm cả những người từ đảng Likud của ông Netanyahu, miêu tả ông Bennett là “phản bội” và “dối trá” khi liên minh với các đảng cảnh tả và đảng Ả Rập. Kết quả phiếu tín nhiệm sít sao 60/59 cũng phản ánh sự thiếu vững chắc của liên minh giành chiến thắng.

Giới phân tích cho rằng, bằng cách phá vỡ những cam kết khi tranh cử và tham gia vào một liên minh hạ bệ ông Netanyahu, ông Bennett có thể tranh thủ được sự ủng hộ về lâu về dài. Dù từng là trợ lý cấp cao của ông Netanyahu và có cùng quan điểm với người tiền nhiệm về nhiều vấn đề tại Trung Đông, nhưng quan hệ giữa ông Naftali Bennett và ông Netanyahu đã phát sinh nhiều mâu thuẫn trong những năm qua. Về vấn đề Trung Đông, ông Naftali Bennett phản đối việc thành lập nhà nước Palestine và ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây và Đông Jerusalem; đồng thời theo đuổi lập trường cứng rắn với các nhóm vũ trang Palestine tại Dải Gaza.

Là người hướng đến tự do hóa nền kinh tế, ông Bennett luôn ủng hộ việc cắt giảm các khoản thuế và các quy định cứng nhắc trong điều hành. Ngoài ra, tân Thủ tướng Israel rất cởi mở trong những vấn đề như quyền lợi của người đồng tính, mối quan hệ giữa tôn giáo và nhà nước tại một quốc gia mà các giáo sĩ Do Thái chính thống thường có ảnh hưởng mạnh mẽ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần