“Làn nhựa đi chợ” – việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do T.Ư Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Thạch Thất đã chủ động triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó tiêu biểu là mô hình “làn nhựa đi chợ” mang lại hiệu quả cao trong bảo vệ môi trường.

 Hội viên phụ nữ xã Phùng Xá, Thạch Thất dùng làn nhựa đi chợ.
Có mặt tại chợ Hương Ngải vào một buổi sáng, hình ảnh quen thuộc là các bà, các chị trên tay ai nấy đều xách chiếc làn nhựa đứng chọn mua hàng. Chị Đỗ Thị Hương vừa đỡ lấy mớ rau từ người bán hàng xếp gọn vào chiếc làn để bên cạnh, vừa tươi cười cho biết: "Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi lại phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nylon các loại. Có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng mất một túi nilon. Nhưng từ khi dùng làn đi chợ, tôi đã hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon".

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thất Vũ Thị Lệ Quyên, trước đây, bà con sử dụng túi nilon rất nhiều. Sau khi sử dụng, loại túi này được vứt ra môi trường một cách bừa bãi. Đây lại là loại rác thải khó phân hủy, làm mất mỹ quan đường làng ngõ xóm. Nhiều chị em đã gom túi nylon để đốt nhưng việc làm này cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường không khí. Vì vậy, Hội LHPN huyện Thạch Thất đã có ý tưởng hạn chế sử dụng túi nilon bằng mô hình “làn nhựa đi chợ”.

Mô hình bắt đầu triển khai từ đầu năm 2018, với 17 chi hội cơ sở tham gia. Hội LHPN huyện đã trao tặng trao 1.698 làn nhựa cho hội viên phụ nữ thực hiện mô hình tại các chi hội. Sau gần một năm triển khai, hiện mô hình đã nhân rộng ra gần khắp các chi hội phụ nữ cơ sở. Nhờ thực hiện mô hình này, trung bình mỗi ngày, mỗi hội viên phụ nữ giảm được 5 chiếc túi nilon vứt ra môi trường. Với ý nghĩa thiết thực, mô hình “làn nhựa đi chợ” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ hội viên phụ nữ. “Đây tuy là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, bởi đã thay đổi về nhận thức cho cán bộ hội viên phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các chi hội phụ nữ cơ sở trên toàn huyện. Góp phần hình thành thói quen hạn chế và tiến đến không sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua sắm” – bà Quyên cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần