Làn sóng bán tháo tái xuất hiện, chứng khoán Mỹ lao dốc 3 tuần liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tiếp tục sụt giảm trong phiên 18/9, chốt tuần lao dốc thứ 3 liên tiếp khi nhà đầu tư tiếp tục rút khỏi các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn.

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu khi các chỉ số chính kết thúc tuần trong sắc đỏ. Cả 3 chỉ số chính của Phố Wall lần đầu tiên chứng kiến chuỗi 3 tuần giảm liên tiếp sau gần 1 năm qua, chủ yếu do làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ của giới đầu tư.
Chứng khoán Mỹ giảm tuần thứ 3 liên tiếp do đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ tăng mạnh trở lại.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, chỉ số Dow Jones sụt 244,56 điểm (tương đương 0,9%) xuống 27.657,42 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 1,1% xuống 3.319,47 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 1,1%, xuống  còn 10.793,28 điểm. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số S&P 500 đã chạm mức thấp nhất trong tháng sau khi tăng lập mức cao mọi thời đại trong phiên 2/9/2020.
3chỉ số chứng khoán chính đã giảm tuần thứ 3 liên tiếp, đánh dấu chuỗi tuần lao dốc dài nhất kể từ năm 2019. Tính chung trong tuần. Dow Jones giảm nhẹ, S&P 500 hạ 0.7% và Nasdaq Composite hạ 0,6%.
Cổ phiếu Apple lao dốc hơn 3% trong phiên giao dịch này. Cổ phiếu Microsoft và Alphabet lần lượt hạ 1,2% và 2,4%. Cổ phiếu Netflix sụt 0,1%. Cổ phiếu Facebook cũng giảm 0,9%.
Ông Mark Travis - CEO của công ty quản lý đầu tư Intrepid Capital nhận xét: "Các cổ phiếu công nghệ đang thua kém trên thị trường chung trong ngắn hạn, song xét về dài hạn, nhóm cổ phiếu này vẫn thể hiện khả năng vượt trội".
Theo chuyên gia Travis, những tập đoàn công nghệ này tạo ra rất nhiều tiền mặt và có bảng cân đối kế toán vững mạnh. “Sản phẩm công nghệ của các công ty này cũng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn” - ông cho hay.
Các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn cũng giảm trên diện rộng trong tuần này. Cổ phiếu Facebook và Amazon đều lao dốc hơn 5% kể từ đầu tuần đến nay. Cổ phiếu Alphabet, Netflix, Apple và Microsoft cũng giảm mạnh trong khoảng thời gian này. Từ đầu tháng đến nay, tất cả 6 cổ phiếu đều giảm ít nhất 10%. Đặc biệt, cổ phiếu Apple đã mất tới 17,2% trong tháng 9. Từ mức đỉnh kỷ lục, cổ phiếu Apple đã “bay” 22,6%, tương đương mất hơn 500 tỷ USD giá trị thị trường.
Chiến lược gia thị trường Art Hogan tại National Securities nhận xét: “Đà sụt mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ lớn, vốn dẫn dắt đợt phục hồi của sàn Phố Wall, đã tác động đến thị trường cổ phiếu trong phiên cuối tuần và có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các phiên giao dịch trong tuần tới”.
Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường sau khi Chính phủ Mỹ cho biết sẽ chặn tất cả lượt tải về ứng dụng của TikTok và WeChat ở nước này từ ngày Chủ nhật (20/9). Cổ phiếu Oracle, công ty đang cố gắng nắm giữ cổ phần thiểu số của công ty mẹ TikTok là ByteDance, lùi 0.7%.
Sàn Phố Wall đã giảm mạnh trong phiên giao dịch trước đó khi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng các gói kích thích kinh tế bổ sung cũng như thời điểm có một loại vaccine ngừa Covid-19 khả thi xuất hiện.
Trong khi đó, đảng Dân chủ và Cộng hòa hiện vẫn chưa thể thống nhất được gói hỗ trợ tài khóa tiếp theo sau khi chương trình hỗ trợ 2.000 tỷ USD hết hạn từ cuối tháng 7. Tổng thống Donald Trump ngày 16/9 nói rằng ông có thể đồng ý một gói cứu trợ với qui mô lớn hơn, nhưng các đồng minh của ông trong Đảng Cộng hòa vẫn còn tỏ ra nghi ngại.
Các nhà phân tích tại MarketDesk Research cho biết: “Các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ đang giảm tốc và đang xuất hiện thêm nhiều rủi ro đối với thị trường, vì vậy chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng hơn trong những tháng tới”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần