“Làn sóng” chỉ trích Mỹ tại Hội đồng Bảo an LHQ sau quyết định về Cao nguyên Golan

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 27/3, các cường quốc đã chỉ trích quyết định của Mỹ đã vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Chính quyền Mỹ đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sau quyết định công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel.
Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã gây chấn động thế giới khi ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.
 Người dân Syria biểu tình phản đối quyết định công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel.
Theo đề nghị từ Syria, Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập cuộc họp khẩn trong ngày 27/3 để thảo luận về tình hình Cao nguyên Golan.
Trong bức thư đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ hôm 26/3, Syria đã kêu gọi cơ quan này lập tức họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan. Đây là lần thứ 2 Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an có hành động tương tự. Hôm 22/3, Damascus kêu gọi LHQ hành động để duy trì các nghị quyết liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan.
Tại phiên họp, Anh, đồng minh thân cận nhất của Washington, cho biết, quyết định này đã vi phạm Nghị quyết 497 của LHQ tuyên bố việc sáp nhập Cao nguyên Golan của Israel là "vô hiệu lực".
Phía Pháp cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào để từ bỏ luật pháp quốc tế là "cam chịu thất bại" trong khi Mỹ chuẩn bị công bố các đề xuất hòa bình ở Trung Đông.
Trong khi đó, Nga kêu gọi chính phủ các nước từ chối quyết định của Mỹ và tiếp tục xem Cao nguyên Golan là lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov cho biết.
Cũng tại cuộc họp, Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Wu Haitao nhắc lại các nghị quyết của LHQ đã tuyên bố Golan là lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, đồng thời nói thêm rằng "Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào cố gắng thay đổi thực tế đó và "Trung Quốc không muốn thấy căng thẳng trong khu vực leo thang.
Hội đồng Bảo an LHQ đã có 3 nghị quyết kêu gọi Israel rút khỏi Cao nguyên Golan.
Israel đã chiếm Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước này năm 1981 - một động thái mà Hội đồng Bảo an 15 thành viên đều tuyên bố là "vô ích, không có hiệu lực và không có giá trị pháp lý quốc tế".
Ngày 27/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định rằng quyết định của Washington sẽ giúp giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine bằng cách loại bỏ những vấn đề không chắc chắn giữa 2 bên..