Làn sóng ngoại trở lại V.League

Ban Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CLB HAGL đã chính thức ký hợp đồng với HLV Chung Hae-seong với tư cách Giám đốc kỹ thuật. Đội tuyển Việt Nam đã có HLV ngoại mới là ông Park Hang-seo.

CLB TP Hồ Chí Minh cũng tính chuyện thuê HLV ngoại mới. Có vẻ như làn sóng HLV đã trở lại sau thời gian khá dài thất thế.
 Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang-seo 
Gió đã đổi chiều trong cách đánh giá về sự phù hợp của các ông thầy ngoại với bóng đá Việt Nam. Cách đây không lâu, hàng loạt HLV ngoại mất việc, từ CLB đến đội tuyển đều được dẫn dắt bởi các HLV nội. Người ta cho rằng, HLV ngoại không hiểu bóng đá Việt Nam, nên rất khó để thành công. Sự phức tạp của nền bóng đá đòi hỏi phải có những người vốn tinh tường mọi ngõ ngách. Thế nhưng, sự thất bại của HLV Nguyễn Hữu Thắng - một trong những nhà cầm quân hàng đầu Việt Nam đã khiến dư luận thất vọng. Rằng sự thông thuộc không mang lại lợi thế mà đôi khi nó còn khiến các ông thầy đánh mất cơ hội để tập hợp nhân tài.

Đội tuyển quốc gia đã trở lại với HLV ngoại sau những trải nghiệm cay đắng với các nhà cầm quân nội. Có lẽ, phải rất lâu nữa người ta mới dám trao sứ mệnh lịch sử cho các nhà cầm quân bản địa. Và không chỉ có đội tuyển quốc gia, hàng loạt đội bóng cũng tín nhiệm thầy ngoại mặc dù có không ít HLV danh tiếng đang ở tình trạng thất nghiệp. Vấn đề ở đây chính là chỉ số lòng tin dành cho các HLV nội đang thấp dần. Hoặc giả, các đội bóng đang có yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn và họ tin, chỉ HLV ngoại với lợi thế về khả năng cập nhật kiến thức mới, độ chuyên nghiệp mới đáp ứng được.

Việc HAGL, đội bóng có nhiều tuyển thủ giỏi chấp nhận thuê HLV ngoại được coi là hành động sửa sai muộn nhưng cần thiết. Đơn giản bởi HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã đưa lứa cầu thủ tài năng trở thành nỗi thất vọng lớn. Người ta sợ nếu không sớm thay đổi, các cầu thủ này sẽ đánh mất cảm hứng thi đấu. Thế nên, ban lãnh đạo đội bóng đã chấp nhận bỏ một số tiền lớn để thuê cựu trợ lý đội tuyển quốc gia Hàn Quốc về dẫn dắt.

Không chỉ HAGL, mà nhiều đội bóng khác cũng nghiêng về phương án tìm HLV ngoại. CLB TP Hồ Chí Minh, đội bóng đang được dẫn dắt bởi một ông thầy người Pháp cũng được cho là đã liên hệ với cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia là ông Miura về dẫn dắt trong mùa giải mới. Sự thân thiết giữa ông Miura và Chủ tịch Công Vinh có thể khiến mối lương duyên này thành hiện thực. Hơn thế, ông Miura với sự hiểu biết và năng lực chuyên môn được cho là mảnh ghép phù hợp với CLB TP Hồ Chí Minh.

Sự trở lại của làn sóng HLV ngoại cho thấy yêu cầu ngày càng cao của các đội bóng. Tất nhiên, nó cũng mang đến rủi ro khi các HLV ngoại cần thời gian để thích ứng với môi trường khắc nghiệt như bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, công bằng mà nói, việc có nhiều HLV danh tiếng đến V.League là một tín hiệu đáng mừng cho nền bóng đá. Bởi lẽ, người hâm mộ có nhiều điều để hy vọng hơn từ những cái tên mới. Bản thân các cầu thủ cũng có cơ hội để tiếp xúc với những kiến thức bóng đá mới và phải khuôn hành động của mình theo một vòng quay lý tính thay vì lối ứng xử nghiệp dư bấy lâu nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần