Lan tỏa các mô hình kinh tế hiệu quả

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Sóc Sơn đã phát huy vai trò nòng cốt của nông dân giỏi trong việc liên kết xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, chi, tổ hội nghề nghiệp. Hiệu quả của các mô hình đã giúp nhiều hội viên tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Mô hình nuôi ếch của hộ ông Hoàng Văn Mùi, ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ánh Ngọc
Ông Hoàng Văn Mùi, ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu là 1 trong những tỷ phú nông dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Hiện mỗi năm, gia đình ông Mùi xuất bán khoảng 120 vạn con ếch giống và 4 vạn ếch thương phẩm, trừ chi phí thu lãi 700 -800 triệu đồng/năm. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi ếch, ông Mùi cho biết, nuôi ếch không khó, nhưng để đạt hiệu quả kinh tế cần môi trường nuôi bảo đảm và chọn được giống tốt. Trong quá trình nuôi, cần tránh tiếng động mạnh đột ngột khiến ếch sợ hãi kém ăn, chậm lớn. Bên cạnh đó, gia đình ông Mùi còn mở xưởng mộc, chuyên sản xuất các mặt hàng đồ thờ, nhà gỗ, tủ, bàn, ghế, cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Cũng phát triển kinh tế, làm giàu tại địa phương, nhiều hội viên nông dân xã Hồng Kỳ lại có ý tưởng xây dựng, phát triển mô hình sản xuất giống cây lâm nghiệp cung cấp cho thị trường cả nước. Chủ tịch HND xã Hồng Kỳ Nguyễn Tiến Anh cho hay, từ các vườn ươm giống phục vụ nhu cầu trồng rừng ở địa phương, các hộ dân trong xã đã mở rộng sản xuất, liên kết với các chủ rừng, DN nhận cung cấp các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao và cây công trình. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 50 cơ sở kinh doanh giống cây lâm nghiệp và cây công trình, hằng năm cung cấp cho thị trường khoảng 6 triệu cây giống các loại như: Keo, bạch đàn, xà cừ, lim, giáng hương, sưa đỏ... Trong đó, cơ sở sản xuất cây lâm nghiệp có doanh thu đạt tới 1,5 tỷ đồng/năm.
Theo Chủ tịch HND huyện Sóc Sơn Nguyễn Quốc Ân, đến nay, toàn huyện đã thành lập mới được 3 hợp tác xã, 63 tổ hội nghề nghiệp, 76 tổ hợp tác trên các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt. Mục đích của hội là tập hợp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập theo tiêu chí “5 cùng” (cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi). Điển hình như các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại các xã: Tân Dân, Phú Minh, Việt Long, Thanh Xuân; trồng nấm công nghệ cao tại xã Minh Phú; trồng hoa nhài tại các xã: Phù Lỗ, Đông Xuân… Hiệu quả kinh tế cao từ các mô hình không chỉ giúp nhiều nông dân vươn lên làm giàu mà còn góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần