Lan tỏa ngọn lửa yêu thương

Thủy Tiên - Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn chục năm qua, người dân xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa vẫn trìu mến gọi ông là "thầy giáo của học sinh nghèo".

Bởi không chỉ tận tâm với nghề, thầy Ngô Mạnh Cường còn giúp đỡ rất nhiều học trò nghèo vượt khó để vươn lên.
Hết lòng vì học sinh nghèo

Chạy xe theo Quốc lộ 21B, chúng tôi tìm về trường THCS Sơn Công, huyện Ứng Hòa để gặp thầy Ngô Mạnh Cường. Vóc người thấp nhỏ, giọng nói ấm áp, trong câu chuyện của mình, thầy kể, đã 37 năm gắn bó với nghề giáo, trong đó có đến 30 năm làm công tác chủ nhiệm tại trường THCS Sơn Công. Cũng như những người làm thầy khác, thầy Cường luôn đau đáu với chuyện học của trò. Nhìn những hoàn cảnh khó khăn, thầy thấy mình cần phải làm gì đó để giúp đỡ các em. Và thầy Cường đã bắt đầu bằng việc gây quỹ từ thiện, không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương, mà còn hỗ trợ nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo, những mảnh đời cơ nhỡ, éo le. Thầy bảo, không nhớ nổi có bao nhiêu học trò đã được mình cưu mang, nhưng có những trường hợp khiến thầy không thể nào quên.

Đến nay, thầy Ngô Mạnh Cường đã vận động giúp đỡ được 25 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng.

Thầy kể: “Năm 2004, khi có một học sinh (HS) lớp 7 do tôi dạy - em Nguyễn Thị Hòa xin phép nghỉ học để “làm tuần” cho mẹ. Thoạt đầu, tôi không hiểu “làm tuần” là thế nào. Sau đó mới biết, mẹ em vừa mất được một tuần, nên em xin nghỉ để cúng tuần cho mẹ. Bố Hòa đã mất khi đi đánh cá ngoài biển, hai mẹ con Hòa về Ứng Hòa sinh sống chưa được bao lâu thì mẹ em đột ngột qua đời. Nhìn cô học trò lớp 7 mà đã phải chịu nỗi đau mất cha mẹ, tôi không cầm được nước mắt…”.

Không đành lòng nhìn cô học trò nhỏ của mình phải chịu mất mát lớn, thầy Cường đã vận động tài trợ từ các mối quan hệ thân quen để giúp Hòa có thêm kinh phí mua sách vở, quần áo, dụng cụ học tập. Không những vậy, thầy Cường còn trích một phần lương giáo viên ít ỏi của mình để hỗ trợ Hòa trong suốt 5 năm học, cho đến khi em học hết lớp 12. “Sau khi tốt nghiệp THPT, Hòa tiếp tục học trung cấp dược, đến nay đã có công việc ổn định và lập gia đình. Sự thành đạt của học trò khiến tôi có thêm động lực để tiếp tục công việc của mình” – thầy Cường chia sẻ.

Từ sau câu chuyện của Hòa, nỗi ám ảnh và tình thương những HS có hoàn cảnh tương tự luôn thường trực trong tâm trí thầy Cường. Thậm chí, thầy không thể nào yên giấc khi chưa giúp được những học trò khó khăn. Thầy đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, nhà tài trợ, nhà báo chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bằng cách này, thầy Cường đã trở thành “vị cứu tinh” của nhiều trường hợp. Điển hình là cô học trò Nguyễn Thị Hồng Vân ở thôn Nghi Lộc bị bệnh tim, bố mất sớm, mẹ bị tâm thần, đã được thầy vận động ủng hộ 80 triệu đồng để thực hiện ca mổ. Tiếp đến là trường hợp của cháu Mai Trí Thực không đủ tiền mổ u mầm thận, thầy đã vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ 200 triệu đồng để gia đình không phải "cắm" căn nhà 10m2… Riêng năm học 2017 - 2018 này, thầy cũng giúp đỡ gia đình HS Trần Thị Hiền (lớp 6B trường THCS Sơn Công). Mẹ Hiền mất sớm, bố bị bệnh thần kinh, phải xích chân tay một chỗ. Hiện, cuộc sống của Hiền chỉ trông chờ vào ông bà nội đã ngoài 80 tuổi… Nhờ thầy Cường kêu gọi hỗ trợ, cuối cùng Hiền và ông bà cũng có một ngôi nhà mới. “Vậy là tôi cũng tạm yên lòng” - thầy Cường chia sẻ.
Giúp người là giúp mình

Trong suốt những năm tháng sống và làm việc tại trường THCS Sơn Công, thầy Ngô Mạnh Cường không chỉ giúp nhiều HS nghèo của mình tiếp tục học tập, mà còn hỗ trợ nhiều láng giềng vượt qua khó khăn của cuộc sống. Nếu tính con số, đến nay, thầy Cường đã giúp đỡ 25 gia đình nghèo với tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng. Chính tấm lòng của thầy đã lan tỏa những điều tốt đẹp, làm cho cuộc sống thêm ấm áp.

“Có lẽ, gen làm từ thiện này tôi được thừa hưởng từ bố mẹ, vốn là những người hết lòng giúp đỡ người nghèo” - thầy Cường chia sẻ. Thầy cho biết, gia đình thầy ngày xưa vốn là địa chủ giàu có, nhưng mẹ thầy luôn cho tiền, gạo những người công nhân. Còn bố thầy làm ở thanh tra Sở Lao động luôn nhiệt tình giải quyết đơn thư cho người nghèo, giúp đỡ những người công nhân bị đuổi việc. Tiếp nối truyền thống gia đình, thầy luôn nhiệt tình với công tác xã hội với tâm niệm: Làm tất cả những điều này cũng chỉ mong sao giúp được nhiều người càng tốt, vì ngoài kia vẫn còn nhiều người cần giúp đỡ!

Thầy Ngô Mạnh Cường cùng các cậu học trò nhỏ tại trường THCS Sơn Công. Ảnh: Thủy Tiên

Trong hơn chục năm qua, với những việc làm thiện nguyện của mình, thầy giáo Ngô Mạnh Cường đã tạo được niềm tin trong xã hội. Nhiều người ở xa đọc được câu chuyện về nhân vật có hoàn cảnh khó khăn lại gọi điện về cho thầy xác minh, rồi không ngần ngại chuyển tiền về nhờ thầy đưa giúp. Họ bảo, nếu là thầy Cường thì họ hoàn toàn tin tưởng. “Nhiều người hỏi tôi làm công tác xã hội thế này có mong muốn được lập thành tích không. Thú thật, đối với tôi bây giờ, giúp được người khác là niềm vui. Mỗi lần giúp đỡ được ai đó là tâm mình thanh thản lắm. Giúp người là giúp mình mà…” - thầy Cường trải lòng.

Chia sẻ yêu thương

Lòng nhân ái của thầy giáo Ngô Mạnh Cường không chỉ có sức lay động trong xã, mà còn lan tỏa đến những xã lân cận. Dịp 20/10 năm ngoái, thầy đã thành lập nhóm “Chia sẻ yêu thương” gồm 25 thành viên là thầy, cô giáo trong trường và các trường xã bên. Dù mới thành lập chưa đầy một năm, song nhóm đã làm được nhiều việc giúp đỡ, hỗ trợ cho các HS có hoàn cảnh đặc biệt. Ví như đợt khai giảng năm học mới vừa qua, nhóm đã tặng quà cho 8 HS mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ngoài ra, nhóm còn phối hợp với một công ty may tặng 45 áo khoác nữ, 35 áo sơ mi, 15 bộ quần áo bò cho HS có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Sơn Công.

Tháng 10 này, thầy Ngô Mạnh Cường nghỉ hưu, song nhiều học trò vẫn mong muốn được học Toán thầy dạy thêm nhiều năm nữa. Còn với việc thiện nguyện, bây giờ nhiều thế hệ học trò của thầy đã tiếp bước. Có thể nói rằng, người thầy giản dị ấy không chỉ thắp lên ngọn lửa tình người ấm áp, mà còn lan tỏa ngọn lửa yêu thương đến mọi người. Và cứ thế, ngọn lửa yêu thương được truyền từ người này qua người khác, âm thầm, nhưng bền bỉ và mãnh liệt. Hy vọng ngọn lửa ấy sẽ là động lực giúp các em HS thêm tự tin trên con đường đến trường, đến với những ước mơ và không quên hình ảnh người thầy đã cưu mang mình trong tuổi thơ gian khó. Và có thể, không ai khác, chính các em sẽ làm nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời mà bắt nguồn từ trái tim nhân ái của người thầy năm xưa.

Tôi với thầy Ngô Mạnh Cường học cùng sư phạm. Ra trường mỗi người được phân công công tác một huyện khác nhau. Nhưng khi chuyển về công tác tại huyện Ứng Hòa thì được biết thầy Cường làm công tác thiện nguyện từ lâu. Trước tấm gương tích cực của thầy Cường, cán bộ giáo viên của trường đã cùng với thầy thành lập nhóm “Chia sẻ yêu thương” nhằm mục đích phát hiện và giúp đỡ những HS khó khăn, giúp các em có cơ hội học tập tốt hơn.

Thầy Nguyễn Văn Võ  

Hiệu trưởng trường THCS Sơn Công, Ứng Hòa – Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần