Lan tỏa những ngôi trường hạnh phúc ở quận Hoàng Mai

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường rất cần sự thay đổi. Đó là thay đổi trong cách quản lý, quản trị trường học, điều hành lớp học, điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân. Đây là nội dung được nêu tại Hội thảo chuyên môn với chủ đề “Trường học hạnh phúc năm học 2020 - 2021” được Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức ngày 3/4.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Tạ Thị Minh Tâm cho biết, mô hình "Trường học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục đào tạo các cấp nhằm lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn và tôn trọng trong các nhà trường.
Năm học 2020 - 2021, mô hình “Trường học hạnh phúc” được Ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn quận xây dựng kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm học. Để xây dựng thành công mô hình này, các nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng bên cạnh xây dựng nền tảng tri thức, tạo dựng môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương.
 Quang cảnh buổi hội thảo.
Bà Tạ Thị Minh Tâm nhấn mạnh, để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường rất cần sự thay đổi. Đó là thay đổi trong cách quản lý, quản trị trường học, điều hành lợp học, điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân. Với mỗi cán bộ quản lý, thay cho việc kiểm soát, săm soi khuyết điểm của mỗi nhân viên, giáo viên  thì cần hỏi họ có khó khăn gì không, khó khăn như thế nào và cần gì để giúp đỡ. Với mỗi giáo viên, thay cho việc chỉ tập trung vào bài dạy thì hãy làm mọi cách để bản thân hạnh phúc để lan tỏa hạnh phúc đến cho học sinh trong mỗi giờ học, bài học.
Chia sẻ tại buổi hội thảo cô giáo Nguyễn Thị Thương – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thịnh Liệt cho biết, để xây dựng trường học hạnh phúc trước hết người hiệu trưởng phải thay đổi từ nhận thức, phong cách làm việc phải cởi mở, tận tâm, khoan dung và tâm lý. Thay đổi cách nghĩ, quan điểm quản trị, cách thức điều hành, phải chuyển từ tư duy quản lý, mệnh lệnh hành chính sang tư duy phục vụ, phải thay đổi từ những điều nhỏ nhất.
Từ đó khiến giáo viên, nhân viên tin yêu nghề, muốn làm việc và cống hiến. Thời gian qua, tại trường Tiểu học Thịnh Liệt đã có những việc làm cụ thể nhằm giảm áp lực cho giáo viên như giảm họp hành, giảm hồ sơ, sổ sách,  xây dựng môi trường làm việc dân chủ, giao quyền chủ động cho giáo viên, tạo ra môi trường để giáo viên dám đổi mới, tạo dựng cảnh quan, không gian, môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp…
Bà Trần Thị Thu Hà Chủ tịch công đoàn ngành GD&ĐT Hà Nội cho hay, thời gian qua Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã chỉ đạo phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” rất bài bản, chất lượng, hiệu quả. Từ đó chất lượng giáo dục của toàn quận đạt kết quả cao so với các quận huyện khác trên địa bàn TP. Mô hình xây dựng trường học hạnh phúc của một số nhà trường trên địa bàn quận cần được tuyên truyền, nhân rộng  trên toàn TP Hà Nội. Ngoài những cách làm hay, thành công thì những khó khăn trong quá trình thực hiện cũng rất cần các thầy cô giáo mạnh dạn chia sẻ để các trường trên địa bàn TP học hỏi, rút kinh nghiệm.
Thầy cô giáo trao đổi về kinh nghiệm về việc xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc".
Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Việt Nam TS Nguyễn Ngọc Ân biểu dương ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai đã mạnh dạn đi đầu, quyết liệt trong việc thực hiện chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc của Bộ GD&ĐT. Các thầy cô của các nhà trường trên địa bàn quận đang làm rất tốt trong công cuộc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, mang lại nhiều cảm xúc cho nhiều cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Theo TS Nguyễn Ngọc Ân, để có được ngôi trường hạnh phúc người giáo viên cần phải có nhận thức, kỹ năng, để làm cho quá trình dạy và học không căng thẳng mang lại kết quả cao, trong đó quan trọng nhất là người hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải là người thay đổi, là người thiết kế, tổ chức duy trì trường học hạnh phúc.
Bên cạnh đó, các thầy cô tổng phụ trách, chủ tịch công đoàn… cần nêu cao những phẩm chất cao quý vốn có đó là phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, yêu trò, sự mẫu mực trong lối sống. Các thầy cô luôn yêu thương học trò bằng cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình.
Các thầy cô cần làm cho mỗi lớp học, mỗi ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các thầy cô và học sinh thực sự là một ngày vui. Học sinh hạnh phúc là thành công của thầy cô, thầy cô hạnh phúc là được thỏa mãn đam mê…