“Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chủ đề buổi Giao lưu trực tuyến diễn ra tại Trụ sở Báo Hànộimới chiều nay (21/12), do Báo và Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Tới dự có Phó Giám đốc Sở Nội vụ-Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố (TĐKT TP) -Trưởng Ban TĐKT TP Hà Nội Phùng Minh Sơn; Phó trưởng Ban TĐKT TP Đinh Việt Thắng.
 Ông Phùng Minh Sơn và bà Mai Thị Kim Thoa tặng hoa khách mời

10 cá nhân người tốt, việc tốt tham gia giao lưu gồm: PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội); ông Nguyễn Trọng Hát - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyên Xá 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm; bà Trần Thị Cỏn - Chủ nhiệm CLB B93, Đội trưởng Đội hoạt động tình nguyện phường Văn Miếu, quận Đống Đa; ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Sơn Đà, huyện Ba Vì; chị Nguyễn Thị Ngọc Chang - giảng dạy nghệ thuật; ông Văn Đình Tiến - Chủ nhiệm CLB Làng lính đa canh, huyện Ứng Hòa; chị Lê Bích Trang - công chức văn hóa-xã hội phường Thạch Bàn, quận Long Biên; bạn Vũ Huy Cảng - sinh viên Khoa Công nghệ cơ khí, Trường ĐH Điện lực Hà Nội; ông Nguyễn Doãn Họa - chuyên viên Phòng TNMT huyện Gia Lâm; bà Nguyễn Thị Kim Anh - công chức Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội. Bên cạnh đó còn có sự tham gia giao lưu của đại diện hai đơn vị là Trường ĐH Điện lực Hà Nội (Bí thư Đoàn Đặng Thành Chung) và UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Cảnh).

Phát biểu tại đây, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Mai Thị Kim Thoa cho biết: Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, bên cạnh việc nỗ lực, đi đầu trong hoạt động báo chí, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nhu cầu thông tin của người dân, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch..., Báo đặc biệt chú trọng đi sâu, đi sát cơ sở, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Cùng các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở hưởng ứng phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, Báo đã mở các chuyên mục: Người Thủ đô ta, Nét đẹp Người Thủ đô, Người xây dựng, Phóng sự, Xanh - Sạch - Đẹp... nhằm kịp thời phát hiện, tuyên truyền về người tốt, việc tốt, góp phần tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng. Mặt khác, Báo tích cực phối hợp với Ban TĐKT TP đổi mới tuyên truyền về nội dung, hình thức các phong trào thi đua theo hướng bám sát từ cơ sở, từng đơn vị, từng cụm thi đua; đặc biệt là tuyên truyền và tham gia Cuộc thi “Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt”.

“10 cá nhân người tốt, việc tốt tham gia giao lưu hôm nay đều là những con người bình dị, ở đủ các lứa tuổi, các giới với những hành động tốt đẹp giữa đời thường. Họ cũng là nhân vật chính trong các bài báo đăng trên Hànộimới và được Ban TĐKT TP suy tôn”, bà Thoa nhấn mạnh và cũng cho rằng: Trách nhiệm của nhà báo là biểu dương những tấm gương sống đó, làm cầu nối thông tin cho hình ảnh của họ đến với đông đảo công chúng, nhờ đó tạo ảnh hưởng lan tỏa xã hội rộng lớn cho mọi người học tập... Đây cũng chính là mục đích của buổi Giao lưu trực tuyến hôm nay.

Tại buổi giao lưu, các khách mời đã trả lời nhiều câu hỏi của bạn đọc, chia sẻ những câu chuyện cảm động về những việc làm rất thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng mà họ đã làm và mong tiếp tục được cống hiến cho xã hội. Có thể kể đến bà Trần Thị Cỏn - Chủ nhiệm CLB B93, Đội trưởng Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường Văn Miếu, là nhân vật chính trong tác phẩm “Hồi sinh” những mảnh đời lầm lỡ” đăng trên Báo Hànộimới. Hay tấm gương Nguyễn Thị Ngọc Chang (chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) - người sáng lập nhóm “Linh Đàm xanh” vào Chủ nhật hàng tuần tham gia làm sạch đẹp khu đô thị Linh Đàm. Thấy được việc làm ý nghĩa của Ngọc Chang, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm hiểu và viết bài đăng trong chuyên mục “Xanh - Sạch - Đẹp” của Báo nhằm giới thiệu những cách làm hay, mô hình tiêu biểu góp phần xây dựng Thủ đô văn minh. Bài viết được đăng đã tạo ra một hiệu ứng lan tỏa, tạo nên phong trào tình nguyện làm sạch môi trường ở khu đô thị này… Tấm gương khác là ông Văn Đình Tiến - Chủ nhiệm CLB Làng lính đa canh xã Trung Tú, từng kinh qua nhiều trận chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, nay đã ở tuổi ngoài 70 nhưng vẫn chưa chịu nghỉ ngơi; là một trong những người đi đầu trong phong trào sản xuất đa canh ở địa phương. Hay công chức Văn hóa-Xã hội phường Thạch Bàn Lê Thị Bích Trang, ngoài thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức của một đảng viên, công chức của phường, còn tâm huyết đơn giản hóa TTHC lĩnh vực LĐ-TB&XH. Giải pháp của chị đã đạt giải Nhất cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC" do TP tổ chức…

Cùng tham gia trả lời các câu hỏi của bạn đọc tại buổi Giao lưu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban TĐKT, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TTĐKT TP Phùng Minh Sơn cho biết: Thực hiện Chỉ thị 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác TĐKT, Thành ủy đã ban hành Kế hoạch 124 về triển khai thực hiện Chỉ thị 34; UBND TP có Chương trình hành động 228 ngày 31/12/2014 về đổi mới công tác TĐKT giai đoạn 2015-2020, với 9 nhóm giải pháp thực hiện đến năm 2020. Hàng năm TP có kế hoạch tuyên truyền về công tác TĐKT, nhất là từ 2015 phát động và triển khai Cuộc thi nhằm kịp thời phát hiện, khen thưởng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, với 549 cá nhân là những người dân, người lao động trực tiếp trên các lĩnh vực công tác và đời sống, trong đó, đã có 29 cá nhân được khen thưởng thành tích đột xuất. Một trong những điểm mới là TP tổ chức trao thưởng, biểu dương, tôn vinh kịp thời, ngay tại nơi công tác và cư trú của điển hình, trong đó riêng năm 2017, Ban TĐKT TP đã trực tiếp tổ chức trao thưởng tại cơ sở cho gần 19 cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

“Hưởng ứng chủ đề hành động “Năm kỷ cương hành chính 2017” của TP, các cấp, các ngành cũng tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp, biện pháp. Thực tiễn đã xuất hiện nhiều gương điển hình là cán bộ, công chức, viên chức nêu cao trách nhiệm, luôn có nhiều sáng kiến, hiệu quả trong công việc, nhưng cũng hết sức mẫn cán, tận tụy với công dân. Kết quả Cuộc thi năm 2017, toàn TP có 18 cá nhân được phát hiện, khen thưởng là gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong hưởng ứng thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”, ông Sơn cho biết thêm.

Ngay tại buổi giao lưu, ông Phùng Minh Sơn thừa ủy quyền của Chủ tịch TP đã trao tặng Bằng khen của TP cho PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vì có thành tích trong nghiên cứu khoa học, tạo ra thiết bị lọc nước bẩn thành nước sạch, góp phần giúp đỡ người dân vùng có nước bị ô nhiễm trong việc sử dụng nước phục vụ đời sống sinh hoạt; tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt năm 2017” cho bà Nguyễn Thị Hồng Chang (Phòng 1820 Tòa HH4B chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) vì đã có việc làm tốt đóng góp cho cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần