DÒNG SỰ KIỆN. * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY * KỶ NIỆM 100 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA * NĂM APEC 2017

Lan tỏa những tấm gương nhà giáo sáng tạo

Thủy Trúc
09-11-2017 13:02
Kinhtedothi - Sáng 8/11, ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2007 – 2017, đánh giá một năm triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016 – 2017. Tới dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
Tin liên quan
Tâm huyết với nghề
Báo cáo tổng kết, bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội khẳng định: Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động đã góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh và tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ học sinh, đồng nghiệp đã được các thế hệ học trò tin yêu, quý trọng, xã hội tôn vinh. Đặc biệt, năm học 2015 – 2016, thực hiện cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội tích cực tham gia hoạt động giúp đỡ học sinh có khó khăn”, nhiều tấm gương nhà giáo đã nhận phụ đạo miễn phí cho các em học sinh lớp 12 có học lực yếu kém để vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu tặng Bằng khen cho các nhà giáo tại hội nghị. Ảnh: Trần Oanh

Không chỉ giúp đỡ học sinh, các nhà giáo đặc biệt quan tâm đến hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”, mỗi năm học, ngành GD&ĐT Hà Nội hỗ trợ 12 ngành GD&ĐT các tỉnh có khó khăn số tiền trên 3 tỷ đồng. Các đơn vị trường học cũng tích cực triển khai những hoạt động thiện nguyện nhằm vừa giúp đỡ, chia sẻ với những giáo viên, học sinh và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Các trường còn tổ chức cho lớp học gói bánh chưng mang đến tặng cho bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện dịp Tết, người nghèo lang thang, cơ nhỡ.
Những hoạt động của nhà giáo đã được ghi nhận bằng việc, trong 10 năm qua đã có 110 nhà giáo Hà Nội được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”. “Đó là những tấm gương sáng, tiêu biểu luôn đi đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, hết lòng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục...” – bà Hà nhận định.
Sáng tạo trong hoạt động giảng dạy
Thời gian qua, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong đội ngũ nhà giáo phát triển cả về số lượng, chất lượng. Nhiều sáng kiến được phổ biến, áp dụng trong thực tế giảng dạy. Đã có 102 SKKN được UBND TP tặng Bằng khen “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”. Không chỉ thế, phong trào tự làm đồ dùng dạy học được triển khai thường xuyên với 15.108 sản phẩm được dự thi cấp cụm, quận, huyện. Trong số 1.026 sản phẩm tiêu biểu dự thi cấp TP có 973 sản phẩm đoạt giải.
Đặc biệt, chỉ mới sau một năm triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, năm học 2016 – 2017, đã có 4.700 nhóm nhà giáo cùng phát triển với 6.525 chuyên đề đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, có rất nhiều nhà giáo đoạt giải giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên giỏi chuyên đề “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh", dạy giỏi các môn và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: Cuộc vận động đã thực sự mang lại sức sống và đạt hiệu quả tích cực trong các nhà trường. GD&ĐT Thủ đô tiếp tục có nhiều bước tiến bộ vượt bậc, học sinh giỏi trong các kỳ thi tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng. Không chỉ thế, kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Hà Nội dẫn đầu toàn quốc với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,36%, 85% học sinh có điểm từ 15 trở lên. “Để có kết quả đó là sự cống hiến bền bỉ của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các nhà trường”- tân Giám đốc Sở GD&ĐT nhận định.
Tuy nhiên, đây đó trong ngành giáo dục vẫn có việc làm đáng phê phán làm xấu đi nét đẹp của đội ngũ nhà giáo Thủ đô. Vì thế, trong thời gian tới, ông Dũng đề nghị toàn ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục làm tốt việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên, chuẩn bị tốt nhất cho công tác triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời chú trọng nâng cao phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, xây dựng nhà giáo mẫu mực, môi trường học tập mang tính mô phạm, tất cả vì học sinh thân yêu.