Lan tỏa phong trào tìm hiểu pháp luật

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian tích cực chuẩn bị, UBND TP Hà Nội đã chính thức phát động cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015” đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lực lượng vũ trang, người lao động và Nhân dân trên địa bàn TP.

Cuộc thi là cơ hội để CBCCVC và các tầng lớp Nhân dân hiểu, nắm vững nội dung cơ bản của BLHS và các quy định mới được sửa đổi, bổ sung. Đồng thời góp phần sớm đưa các quy định của BLHS vào thực tế cuộc sống, tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
 Các đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”. Ảnh: Thùy Dương
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương - Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) được ban hành thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp tục thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp của Đảng; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến lĩnh vực hình sự. Đặc biệt là yêu cầu bảo vệ quyền con người, quyền công dân; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo khung pháp luật hình sự hữu hiệu nhằm tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong những năm qua, nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật đã được Hà Nội tổ chức thành công, tạo nên phong trào tìm hiểu pháp luật sôi nổi cho đội ngũ CBCCVC, thanh thiếu niên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn Thủ đô, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Trong năm 2017, TP đã triển khai 4 cuộc thi, trong đó, cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự” thu hút đông đảo đội ngũ CBCCVC và Nhân dân trên địa bàn TP tham gia dự thi với số lượng cao nhất từ trước đến nay, với hơn 420.000 bài dự thi. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT với số lượng gần 141.500 lượt thi sinh tham dự của gần 250 trường, cao nhất cả nước.

Theo ông Đàm Xuân Quang – Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, việc triển khai cuộc thi viết Tìm hiểu BLHS cho các đối tượng từ 14 tuổi trở lên sẽ tạo điều kiện để mỗi công dân Thủ đô nắm được những điều cơ bản, những điểm mới của BLHS. Từ đó, phát huy vai trò, công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Góp phần bảo vệ an toàn, trật tự xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, thúc đẩy nền kinh tế thị trường và tăng cường hội nhập quốc tế của Thủ đô Hà Nội. “Ngành GD&ĐT Hà Nội hiện có hơn 133.000 CBCCVC, nhân viên và hơn 1,8 triệu học sinh. Nếu mỗi người đều hiểu và thực hiện tốt BLHS là đã góp phần làm cho hơn 1/5 dân số Thủ đô thực hiện tốt giáo dục pháp luật nói chung và BLHS nói riêng” – ông Quang chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương cũng đề nghị các sở, ngành, quận, huyện phát động và tổ chức cuộc thi với tinh thần nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Huy động 100% CBCCVC, hội viên của các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia dự thi. Đồng thời, có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với tập thể có nhiều bài dự thi chất lượng tốt tại cơ quan, đơn, vị, địa phương.

Cuộc thi Tìm hiểu BLHS 2015 được tổ chức dưới hình thức thi viết. Đề thi được thiết kế thành 3 phần. Phần thi trắc nghiệm gồm 30 câu; người dự thi chỉ cần khoanh tròn vào đáp án đúng. Phần thi viết gồm 4 câu (được chia thành phần dành cho người dự thi dưới 18 tuổi và người dự thi từ đủ 18 tuổi). Ở phần này người dự thi đối chiếu với các quy định của BLHS năm 2015 để trả lời. Phần thi tự luận gồm một câu, người dự thi căn cứ vào các quy định của luật để tìm ra những điểm mới cơ bản, có phân tích, đánh giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần