Lan tỏa, sáng tạo phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/7, hội Cựu TNXP TP Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; 68 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam; biểu dương khen thưởng điển hình tiên tiến năm 2018.

Phó Chủ tịch hội Cựu TNXP TP Hà Nội Dương Thị Vịn cho biết, 4 năm qua, các cấp Hội đã làm tốt việc tham gia giải quyết chính sách cho đồng đội. Đến nay, đã có 6.841 cựu TNXP được giải quyết chế độ trợ cấp, đạt tỷ lệ 98,7%, nhiều quận huyện đã cơ bản hoàn thành. Hiện, các cấp Hội đang tích cực giúp đỡ 236 cựu TNXP bị thương tật và 19 gia đình có người thân là TNXP hy sinh trong chiến tranh.
2 cá nhân được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu ''Người tốt, việc tốt'' năm 2018.
Cùng với đó, hoạt động nghĩa tình đồng đội cũng được quan tâm, đến nay, quỹ nghĩa tình đồng đội bình quân toàn TP 250.000đ/lhv; tích cực đề nghị, vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, làm nhà, sửa chữa nhà dột nát cho TNXP khó khăn. Từ năm 2015 - 2018 đã vận động được 39.208 xuất quà, 831 lượt nữ cựu TNXP cô đơn được tặng quà Tết, 106 hội viên được tặng sổ tiết kiệm từ 3 - 5 triệu đồng, hàng trăm cựu TNXP được sửa chữa nhà và xây nhà tình nghĩa; tổ chức các phong trào thi đua giúp đỡ hội viên khó khăn. Nhiều đơn vị còn có sáng kiến tổ chức các mô hình mang lại niềm vui về tinh thần và vật chất cho hội viên: “Đôi mắt sáng đồng đội” (quận Tây Hồ), “Phiên chợ nghĩa tình” (huyện Sóc Sơn), “Đốm lửa nghĩa tình” (quận Thanh Xuân)... nhờ đó đã giúp đồng đội vơi bớt khó khăn.
Bên cạnh đó, các cấp Hội đã có nhiều biện pháp sáng tạo xây dựng các cặp đôi giúp nhau, xây dựng các cụm gia đình có cùng ngành nghề, cùng cây trồng vật nuôi để truyền cho nhau kiến thức kinh nghiệm, giúp nhau giống vốn, cổ vũ động viên nhau tham gia như: Các cụm gia đình làm kinh tế (huyện Đan Phượng), cụm gia đình trồng rau sach (Mê Linh, Bắc Từ Liêm),… Nhờ đó, đã có 2.325 hộ tham gia, xây dựng được 285 cặp đôi, thành lập 72 Câu lạc bộ làm kinh tế, hình thành 64 cụm kinh tế gia đình, nhiều công ty DN do cựu TNXP làm chủ được thành lập, 330 hộ cựu TNXP đã thoát nghèo, 2.642 lao động có việc làm thu nhập ổn định, hàng ngàn gia đình cựu TNXP đã vươn lên làm giàu.
Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các quy tắc ứng xử trong cơ quan đơn vị, ứng xử nơi công cộng, bằng việc làm cụ thể: Tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình và đường giao thông nông thôn, 3.942 cán bộ hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền và đoàn thể; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Các cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch hội cựu TNXP TP.
Trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy tiêu biểu, nhiều tập thể cá nhân lập thành tích xuất sắc. Cho đến nay đã có 11 đơn vị Hội được tặng Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba. Nhiều đơn vị và cá nhân được tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen và Giấy khen, trên 6.000 cựu TNXP được T.Ư Hội tặng Huy hiệu “TNXP làm theo lời Bác”. Phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội đã giúp Hội hoàn thành xuất sắc mọi chương trình công tác góp, phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành ủy, xây dựng Thủ đô giàu đẹp văn minh.
Nhân dịp này, có 2 cá nhân được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018; 84 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch hội cựu TNXP TP; biểu dương 30 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần