Lan tỏa tinh thần xây dựng văn hóa giao thông

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến 2018 là năm thứ 7 báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” và là năm thứ 2 liên tiếp triển khai cuộc thi trên internet theo hình thức trắc nghiệm.

Trải qua chặng đường 7 năm, cuộc thi đã góp phần lan tỏa tinh thần xây dựng văn hóa giao thông đến với các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và cả nước.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn  Ngọc Tuấn trao giải Nhất cho tác giả tại cuộc thi viết 'Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2017'. Ảnh: Công Hùng
Đa dạng hình thức tuyên truyền

Với vai trò là Cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã dành một dung lượng lớn để biểu dương, phê phán… những hành động đẹp và chưa đẹp xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Hàng loạt các chuyên mục như “Điểm nóng giao thông”, “Từ nhà ra phố” và những bài viết liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT… đã được đăng tải thường xuyên và liên tục trên cả báo in và điện tử. Với lối viết nhẹ nhàng theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những bài viết đã từng bước nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, trở thành kênh thông tin đáng tin cậy của các đơn vị chức năng.

Báo cũng đã thường xuyên có những bài viết liên quan đến chủ trương, chính sách của TP trong việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông (UTGT) tại Thủ đô. Từ đó, người dân đã có cái nhìn đúng hơn, chính xác hơn về các biện pháp mà TP Hà Nội thực hiện nhằm giảm thiểu tai nạn và UTGT. Việc báo đăng tải những bài viết, những video liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT đã giúp các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm.

 

"Để Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” ngày càng tạo được uy tín xã hội và đáp ứng được yêu cầu của TP, Ban tổ chức cần tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền ATGT nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia hơn, nhất là tổ chức thi trên điện thoại, internet, mạng xã hội, các chương trình truyền thông trực quan... Với những kinh nghiệm đã tích lũy qua mỗi năm tổ chức, tôi tin tưởng rằng, Chương trình truyền thông này sẽ trở thành chương trình thường niên có uy tín, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà TP đề ra." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Từ những kết quả đã đạt được, năm 2012 - năm thứ 2 của “Thập niên hành động vì ATGT đường bộ” do Đại hội đồng Liên Hợp quốc phát động, UBND TP Hà Nội giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô. Đây là một quyết định quan trọng góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô và ý thức của người tham gia giao thông. Ở cuộc thi, các vấn đề, góc cạnh của giao thông Thủ đô được mang ra “mổ xẻ” dưới nhiều góc nhìn khác nhau (đối tượng viết bài đa dạng: Từ các em học sinh Tiểu học, tổ trưởng Tổ dân phố, các chiến sĩ cảnh sát giao thông... đến các nhà quản lý, chuyên gia). Từ đó, những ý kiến, đóng góp của các tác giả, những con người tâm huyết với giao thông Thủ đô đã được các đơn vị chức năng ghi nhận và xử lý kịp thời.

Không chỉ là một cuộc thi

Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã bước sang năm thứ 7 và đang tiếp tục thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo của các tầng lớp Nhân dân. Để đạt được những kết quả đấy, trong những năm qua, Ban tổ chức luôn đổi mới hình thức dự thi qua từng năm (thi viết, thi trắc nghiệm trên giấy, thi trắc nghiệm qua internet) nên số lượng người tham gia dự thi tăng đột biến qua từng năm. Cụ thể, nếu như năm thứ nhất triển khai, cuộc thi mới chỉ nhận được hơn 1.000 bài tham gia dự thi, từ 3 năm trở lại đây, cuộc thi luôn nhận được cả trăm ngàn lượt người tham gia. Ví như năm 2017, cuộc thi viết có hơn 200.000 bài gửi về tham dự; thi trắc nghiệm trên internet có hơn 100.000 thí sinh tham gia. Không chỉ phát triển về số lượng, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức triển khai từ cấp sở, ngành, quận huyện đến cơ sở như Công an TP Hà Nội, Sở GD&ĐT... Cách thể hiện nội dung trong các tác phẩm dự thi cũng hết sức đa dạng. Bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo phong cách truyền thống như: Bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, ghi chép, những tấm gương về bảo đảm trật tự giữ gìn an toàn giao thông..., Ban tổ chức cũng nhận được những tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng phóng sự ảnh, poster, tranh, thơ...

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2017, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã được triển khai trên internet tại địa chỉ http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn với đối tượng chính tham dự là các em học sinh, những mầm non tương lai của đất nước. Theo nhiều chuyên gia, việc triển khai cuộc thi, hay phổ cập kiến thức pháp luật đến thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết để tạo sức lan tỏa, xây dựng văn hóa giao thông. Thông qua cuộc thi, những tấm gương thầm lặng, những sáng kiến, kế sách của các tác giả tham gia dự thi đã giúp cho công tác bảo đảm ATGT của các cơ quan chức năng có tính thực tế, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Điều này vì thế trở thành động lực để các độc giả quan tâm đến các vấn đề giao thông đóng góp cho cuộc thi nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực, sát thực tiễn.
 

Luôn đồng hành cùng giao thông Thủ đô

"Báo Kinh tế & Đô thị ngày nay đã bám sát được tình hình kinh tế, chính trị, và xã hội của Thủ đô, phản ánh chính xác, nhanh chóng kịp thời những thông tin hoạt động của Thành ủy, HĐND, UBND TP và cả các cơ quan T.Ư trên địa bàn TP. Qua đó, Báo cũng phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của mọi tầng lớp Nhân dân đến với các cơ quan của TP.

Trong lĩnh vực GTVT, báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp với Ban ATGT TP, Sở GTVT… tổ chức cuộc thi đóng góp ý kiến về trật tự, ATGT, được đông đảo Nhân dân, cán bộ, học sinh, viên tham gia. Đặc biệt, thông qua chuyên mục “Điểm nóng giao thông” trên báo Kinh tế & Đô thị, chúng tôi đã tiếp thu được rất nhiều phản ánh của người dân về những bất cập, tồn tại về hạ tầng hoặc trong công tác tổ chức, điều hành, quản lý GTVT. Từ đó chúng tôi và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, hiệu quả, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT Thủ đô trên hành trình xây dựng và phát triển. Đề nghị Báo bám sát hơn nữa những thông tin trong đời sống hàng ngày của Nhân dân, phản ánh kịp thời hơn nữa những mong muốn của người dân đến Sở và TP. Đồng thời, đóng góp ý kiến hữu ích vào công tác xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cũng như tổ chức giao thông, quản lý vận tải trên địa bàn TP. Qua đó, cùng với Sở GTVT có những đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển chung của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải." - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần