Lan tỏa từ những việc làm cụ thể

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tránh chung chung, bớt hình thức, bằng những giải pháp, cách làm cụ thể, nên chỉ sau gần một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hà Nội đã tạo được nhiều chuyển biến hiệu quả, thực sự tạo thành động lực mới cho các cấp, các ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.

Không làm… cho có

Thực hiện theo phương châm “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”, Thành ủy đã gương mẫu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trên một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

Cán bộ Bộ phận một cửa quận Long Biên trao trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh:  Thanh Hải

Đơn cử như tháng 9/2016 - thời điểm công tác cấp “sổ đỏ” gặp nhiều khó khăn, tiến độ cấp “sổ đỏ” đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa mới đạt 37%, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội”. Trong đó, Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh: Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận được cấp có thẩm quyền giao thì cấp ủy Đảng, chính quyền, trước hết là đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên. Rõ địa chỉ, rõ “chế tài” như vậy, sau hơn 8 tháng thực hiện Chỉ thị, hầu hết các địa phương đã “cán đích”, được Nhân dân đánh giá cao.

Cũng với cách làm linh hoạt, sáng tạo như vậy, nhiều nơi đã chủ động “áp” vào thực tế địa phương, đơn vị để triển khai với yêu cầu cao hơn, nhất là những lĩnh vực như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Quận Long Biên đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

Tại Sóc Sơn, việc triển khai Sổ ghi đảng viên tiêu biểu là cơ sở đánh giá đúng, biểu dương, ghi nhận những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, cả nhiệm kỳ, những việc khó, nổi cộm của huyện. Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” nhằm nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ một số đơn vị cơ sở vẫn còn mang nặng tính hình thức, thiếu chiều sâu, ít hiệu quả, chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân. Một số quận, huyện chưa thật sự quan tâm giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên. Một số cơ sở còn chậm xây dựng và thực hiện các chuẩn mực, hoặc chuẩn mực còn chung chung, chưa cụ thể và phù hợp với thực tế. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, việc làm theo Bác còn ít, nên việc xây dựng điển hình còn lúng túng, nhất là ở cơ sở. Nguyên nhân một phần do nhiều chi bộ không duy trì sinh hoạt tư tưởng, đánh giá việc đảng viên học tập và làm theo Bác. Không ít chi bộ đăng ký xây dựng chuẩn mực làm theo nhưng không thực hiện nghiêm túc. Nên cần thực hiện nghiêm ngay từ đội ngũ, cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu.

Để khắc phục những hạn chế, tình trạng lúng túng trong cụ thể hóa Chỉ thị 05, nhất là bệnh hình thức, nói nhưng không làm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, mỗi đơn vị cần tiếp tục phát huy tính tự giác, tính chủ động của đảng viên, đặc biệt vai trò người đứng đầu. Thực hiện có hiệu quả chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2017 với chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong sinh hoạt chi bộ. Từ cơ quan, đơn vị đến mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc học và làm theo Bác cho phù hợp, gắn với Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), Năm kỷ cương hành chính, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP… Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm xác định các mô hình, tăng cường khen thưởng những người lao động trực tiếp tích cực học và làm theo gương Bác. Có như vậy, Chỉ thị 05 mới tạo được sức lan tỏa và thực sự đi vào cuộc sống.