Làng biển Cảnh Dương trước nguy cơ bị xóa sổ

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Sau bão số 10 vừa qua, tại xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, biển xâm thực sâu vào đất liền uy hiếp hơn 2.000 hộ dân.

Một căn nhà của người dân bị sóng biển đánh tan hoang.
Quá lo lắng, bà con mang gạch đá chắn ngang bờ biển chống xâm thực. Nhưng sức người có hạn, biển vẫn ăn sâu vào trong khi nỗi lo của người dân ngày một lớn.
Biển xâm thực mạnh khiến một số nhà dân, hàng quán phải đóng cửa. Từng đợt sóng cao táp vào bờ chực nuốt chửng con đường ven biển xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Ông Lê Quang Trung, trưởng thôn Đông Cảng, xã Cảnh Dương cho biết, nước biển chỉ còn cách nhà dân vài bước chân. Bà con phải đập bỏ nhà cũ, phá hàng rào, lấy gạch đá dựng thành con để tạm chắn sóng.
“Mức nước dâng cao, đó là nguy cơ không có chỗ ở, toàn bộ các dãy nhà của thôn Đông Cảng, Yên Hải, Trung Vũ với trên 500 nóc nhà có nguy cơ là bay”, ông Trung lo lắng.
Gạch đá từ nhà cũ, hàng rào được đổ ra bờ biển.
Đang mùa mưa bão nên nỗi lo của người dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch càng tăng. Thẫn thờ nhìn con sóng nước, ông Nguyễn Ngọc Phượng ở thôn Yên Hải, xã Cảnh Dương lo lắng một ngày nào đó, sóng biển sẽ cuốn phăng nhà của mình, lúc đó chỉ còn biết “bỏ của chạy lấy người”.

Người lớn, trẻ con sẽ ở đâu khi chưa được bố trí chỗ ở ổn định? Nỗi lo mất đất, mất làng cứ hiển hiện trong bữa ăn, giấc ngủ của ông Phượng: “Trước đây khu dân cư chúng tôi từ đây ra ngoài biển còn cả 500 mét nữa. Nhưng bây giờ cứ lấn dần lấn dần không thể an cư lập nghiệp được. Chúng tôi làm nhà cửa như thế mà khi bão vào là phải dọn hết để mà chạy”.
Phụ nữ xã Cảnh Dương mang gạch đá ra làm thành con đê tạm ngăn biển xâm thực.
Trước đây, Bộ NN-PTNT có cử đoàn công tác vào xã Cảnh Dương khảo sát nắm tình hình, nhưng không thấy hồi âm. Ông Nguyễn Ngọc Giai, nguyên Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, ông từng là người cùng tham gia trong đoàn công tác của Bộ đến Cảnh Dương khảo sát mấy ngày liền.
Đề án lập ra mà không có kinh phí thực hiện nên tạm dừng. Năm 2011, trước tình trạng biển xâm thực mạnh, chính quyền và người dân xã Cảnh Dương chủ động mời các chuyên gia, nhà khoa học về địa phương khảo sát, lập dự án làm đê biển.
Ông Lê Quang Trung - Trưởng thôn Đông Cảng lo sợ mỗi khi triều cường dâng cao.
Ông Nguyễn Ngọc Giai cho biết, dự án được lập ra với tổng kinh phí gần 80 tỷ đồng, sau đó trình lên UBND tỉnh Quảng Bình: “Trong những năm 90, sau 2 năm nghiên cứu, trong đó dùng những phương tiện kỹ thuật tiên tiến để đo sóng, đo triều và các mô hình của Viện Khoa học Thủy lợi bước đầu đã xác định được phương án xử lý, trong đó có phương án xây kè biển, dùng mỏ hàn chống sạt lở, tạo bồi cho bờ biển xã Cảnh Dương”.
Mới đây trong cuộc tiếp xúc xử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, đại diện xã Cảnh Dương tiếp tục đề xuất, kiến nghị mong Trung ương, tỉnh Quảng Bình quan tâm bố trí kinh phí làm kè chắn sóng biển.
Ông Phạm Đình Tiến - Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho rằng càng chậm trễ làng biển Cảnh Dương sẽ bị xóa sổ trong nay mai.
“Hàng năm bão đổ bộ vào miền Trung, trong đó có Cảnh Dương, nguy cơ xóa sổ làng biển Cảnh Dương rất là cao. Nguyện vọng của địa phương cũng như người dân Cảnh Dương là tha thiết đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng cho làng biển một cái kè chắn sóng để đảm bảo cho cuộc sống mưu sinh, cuộc sống lâu dài của người dân”, ông Tiến thiết tha đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần