Lãng đãng ngày đông trên hồ Ba Bể

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lênh đênh trên thuyền độc mộc vãn cảnh hồ Ba Bể (Vườn quốc gia Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) vào một ngày cuối Đông, khung cảnh yên ả bao trùm 500ha, trải dài 8km nơi đây sẽ xóa tan mọi ưu phiền, vội vã, xô bồ của cuộc sống thường nhật.

Khởi hành từ bến Buốc Lốm, chiếc thuyền độc mộc sẽ đưa du khách xuôi theo sông Năng, xuyên qua động Puông - một trong những động đẹp nhất ở Vườn quốc gia Ba Bể. Các lớp nhũ đá trong động vòm cao với muôn vàn hình dáng kỳ thú, khiến ai nấy không thể rời mắt. Điểm dừng tiếp theo là chân thác Đầu Đẳng, nơi dòng sông Năng chia tách thành nhiều dòng nhỏ do những tác đá lớn ngăn cách. Cũng vì thế, nước ở đây chảy xiết, tạo thành dòng thác kỳ vĩ với chiều dài hơn 1.000 m, tuôn chảy qua những khối đá muôn hình, chất chồng lên nhau như thạch trận. Dòng thác lúc ầm ào, khi rẽ dòng khúc khuỷu, có đoạn lại êm đềm thơ mộng tạo nên những trải nghiệm khó quên cho người lữ khách. Sau một khoảng thời gian lênh đênh trên thuyền, đền An Mã là điểm dừng chân lý tưởng. Ngôi đền này thờ Phật, Mẫu Thượng Ngàn, Chúa Sơn Trang, Đức Thánh Trần... tọa lạc trên đảo An Mã giữa hồ Ba Bể và được trùng tu xây dựng lại năm 2006. Không gian tĩnh lặng ở đây tạo cho du khách cảm giác bình yên, thanh thản vô cùng. Đây cũng là điểm tham quan lý thú và rất thuận tiện để quan sát chim thú, cảnh quan vùng hồ.
Kế bên hồ Ba Bể, động Hua Mạ hay còn gọi là “động Treo” mang vẻ đẹp cuốn hút, với những huyền sử kỳ bí là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách. Trong khi đó, Ao Tiên rộng hơn 3.000m2, được bao bọc bởi núi đá vôi và rừng già nguyên sinh, nước ao trong xanh, mát lạnh cách hồ Ba Bể 100m lại mang đến cho bạn câu chuyện khác. Ở đây, bạn sẽ được ngắm nhìn nhiều loại cá quý như cá chép kính, cá lăng, cá chiên… Độc đáo hơn là những dấu chân trên đá và nghe câu chuyện huyền thoại về chàng thợ săn và bảy nàng tiên nữ. Cùng với đó, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống, văn hóa cũng như phong tục tập quán của các bản làng dân tộc sống trên triền núi bên hồ.
Trở về thuyền cũng là lúc mặt trời bắt đầu xuống núi. Khi thuyền di chuyển tới đảo Bà Góa, bạn sẽ bắt gặp những cô gái Tày trong bộ trang phục truyền thống chèo chiếc thuyền độc mộc bình dị mà từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch của Bắc Kạn. Trong ánh hoàng hôn miền sơn cước, được thả hồn mình trôi treo dòng nước yên bình, tĩnh lặng, dường như ai nấy cũng phấn chấn hẳn lên, mọi giác quan như được phục hồi, tâm hồn trở nên trong trẻo và tràn đầy nhựa sống.