Làng đào Nhật Tân " vào mùa"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chỉ còn chục ngày nữa đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhiều người tới vườn đào Nhật Tân để chọn mua những cành đào ưng ý chơi Tết hoặc để biếu, tặng; nhiều thương lái cũng sẵn sàng đưa quất, đào xuống phố.

Đào được mùa

Vào thời điểm này, con đường dẫn vào vườn đào Nhật Tân luôn đông đúc người và xe cộ, tràn ngập các loại phương tiện từ xe đạp, xe máy đến những chiếc xe 3 bánh, xe tải loại nhỏ, xe con của các khách hàng đến xem, mua và vận chuyển đào, quất.

Tại vườn đào, những cánh đào đã bung nở sắc thắm, khoe nét đẹp viên mãn. Những cây bích đào màu hoa đỏ thắm; nhánh đào phai e ấp, dịu dàng; cây đào thế gốc to xù xì, nhiều hình thù uốn lượn cuốn hút; đào thất thốn ẩn mình trong dáng trầm mặc, cổ kính, toát lên vẻ phong trần sương gió. Mỗi loại đều mang đến vẻ đẹp riêng của nó, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Làng đào Nhật Tân " vào mùa" - Ảnh 1

Một khách hàng chia sẻ: “Đi mua đào sớm vừa có nhiều thời gian ngắm, chọn đào kỹ càng. Dù chỉ mua đào về cho gia đình nhưng cũng phải đi mua sớm mới có thể chọn được những cây đào đẹp, vừa ý”.

Chú Thông (chủ một vườn đào ở Nhật Tân) cho biết: “Năm nay đào được mùa do vào thời tiết những ngày cuối năm thuận lợi, đào nở đúng dịp Tết. Do đó, giá đào năm nay không được như năm trước. Tại vườn đào này, với những gốc đào đẹp, giá cao nhất đối với những cây đã trồng 2 – 3 năm cũng chỉ đến 5 – 6 triệu đồng/cây, giá trung bình từ 1 – 2 triệu đồng/cây”.

Nhiều tiểu thương đến đây chọn mua những cành đào nhỏ để bán rong trên phố. Tùy theo kích cỡ, hình dáng mà những cành đào có giá dao động từ 100.000 đồng – 400.000 đồng/cành.

Dịch vụ ăn theo nở rộ

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, một số dịch vụ ăn theo tại đây cũng phát triển. Nhiều chủ vườn đào đua nhau mở “vườn thượng uyển” thu hút giới trẻ đến chụp ảnh, giá vào vườn tại thời điểm này là 20.000 đồng/khách.
 
Làng đào Nhật Tân " vào mùa" - Ảnh 2
 
Ngoài ra, các dịch vụ khác như: trông ô tô, xe máy (ước tính có trên chục điểm trông xe tại khu vực này), dịch vụ chở đào thuê, buôn bán hàng rong cũng được dịp làm ăn.

Tuy nhiên, các chủ vườn đào đều nhận định, năm nay sức mua của người dân có phần giảm sút so với thời điểm này năm trước. Theo quan sát, một số vườn đào vẫn chưa có khách đến hỏi mua do tỷ lệ “đậu” hoa kém vì chịu ảnh hưởng của đợt rét hại, khiến chủ vườn khá lo lắng.