Làng hoa Tây Tựu: Hoa cúc bị vứt bỏ vì nở sớm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Còn cách Tết Nguyên đán nửa tháng, ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) nhiều người nông dân buồn bã trước những thửa hoa cúc nở vàng rực. Nhiều chỗ, hoa cúc bị vứt bỏ ngay trên đường...

KTĐT -  Còn cách Tết Nguyên đán nửa tháng, ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) nhiều người nông dân buồn bã trước những thửa hoa cúc nở vàng rực. Nhiều chỗ, hoa cúc bị vứt bỏ ngay trên đường...

Chạy Trời không khỏi lỗ vốn

Tết đến là dịp làm ăn phát đạt nhất của làng hoa Tây Tựu. Nhưng năm nay, thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều người lâm cảnh khóc dở mếu dở. Chị Nguyễn Thị Chung, ở xóm 2 xã Tây Tựu thở dài: “Năm ngoái, hơn hai sào hoa hồng nhà tôi bị nước lụt làm chết hết. Năm nay gom góp, vay mượn đầu tư vào một sào hoa cúc, nhưng ai ngờ trời ấm bất thường khiến hoa nở quá sớm, giờ chỉ còn biết trông vào đợt hoa tới”.

Chị Chung kể, năm ngoái hoa hồng chết nhiều nên hoa cúc được giá, bán tại vườn là 3.000 đồng một bông. Nhiều hộ năm ngoái lỗ vốn vì hồng, năm nay đồng loạt chuyển sang trồng cúc. Mua mầm cúc ở Mê Linh về với giá 200 đồng một mầm, tính trung bình một sào ruộng trồng được hai vạn bông, riêng tiền phân bón ít nhất cũng tốn một triệu đồng, tổng cộng là ba triệu đồng. Nhưng do nhiều người trồng, lại thêm hoa nở không đúng dịp Tết, nên hiện nay giá một bông cúc tại vườn chỉ dao động từ 100 – 200 đồng một bông.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Văn Thuần đứng đăm chiêu bên 1,5 sào cúc đang nở rộ. Cũng giống gia đình chị Chung, anh Thuần bỏ vốn vào cúc với hy vọng trúng đậm. Nhưng giờ hoa nở bung ra hết, anh chỉ còn biết đi ngắt đầu bông (phần bông hoa đã nở) bán cho người đi thu mua hoa về làm vòng hoa tang.

Lau mồ hôi trên trán, anh Thuần cho biết: “Cúc năm nay rẻ như bèo, bán đầu bông cho người ta làm vòng hoa tang với giá 300 đồng một bông. Riêng 1,5 sào này đầu tư mầm, phân bón xấp xỉ 5 triệu đồng, giá cả thế này nhà tôi lỗ nặng”.

Làng hoa Tây Tựu: Hoa cúc bị vứt bỏ vì nở sớm - Ảnh 1
Buồn bã trước thửa hoa cúc vàng rực. Ảnh: Thuận Phong

Hy vọng của anh Chung, chị Thuần và nhiều hộ khác giờ đặt cả vào những cành cúc đang còn nụ. Theo kinh nghiệm của họ, những nụ này sẽ nở vào ngày ông Công ông Táo, thêm một ít nụ nở đúng dịp Tết, dự tính sẽ bán được với giá 500 đồng một bông. Thế nhưng hơn 2/3 diện tích trồng cúc đã nở hết, nên cho dù giá có lên cao chút ít, người dân trồng cúc ở Tây Tựu không sao tránh khỏi thua lỗ.

Cần tìm đầu ra cho hoa Tây Tựu

Về vấn đề hoa cúc mất giá, ông Nguyễn Phan Đoan – Chủ tịch UBND xã Tây Tựu phân tích: “Thứ nhất, nghề trồng hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, không ai có thể nói tài nói giỏi được. Thứ hai, người dân vẫn dựa nhiều vào kinh nghiệm, chứ chưa tham khảo khoa học kỹ thuật về cây giống và thời điểm gieo. Mặt khác, quan trọng nhất là chưa có Cty đứng ra đảm bảo đầu ra cho hoa Tây Tựu, dẫn đến người dân thường bị thiệt thòi khi giao dịch”.

Theo ông Đoan, chất lượng hoa Tây Tựu không thua kém là bao so với hoa các vùng khác, thậm chí đủ sức cạnh tranh với hoa Đà Lạt do lợi thế gần Hà Nội, một thị trường đầy hứa hẹn. Vấn đề là khâu bao tiêu sản phẩm, quảng bá thị trường còn chưa được chú trọng đúng mức.

Theo ông Đặng Thế Tân – Chủ tịch Hội nông dân xã Tây Tựu, hiện gần 100% số hộ trong xã tham gia trồng hoa với diện tích khoảng 280ha. Nhờ vậy mà thu nhập của người dân cũng tăng đáng kể, cao hơn 3-4 lần trồng lúa. “Tuy năm nay hoa cúc mất giá, nhưng hoa hồng sẽ được giá. Hiện tại vườn đang bán một bó 50 bông hồng với giá 45.000 đồng. Mặt khác, hoa hồng năm nay gặp nhiều thuận lợi nên sẽ đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường. Giá cả có thể thấp hơn năm ngoái đôi chút”, ông Tân cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần