Làng hoa Tây Tựu thất thu vì thời tiết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) được biết đến là một vựa hoa lớn của Hà Nội. Với nhiều hộ dân nơi đây, trồng hoa là nguồn thu nhập chính nuôi sống cả gia đình.

Tuy nhiên, do chưa chủ động trước thời tiết nên vụ hoa Tết năm nay thất thu nặng.

Khốn đốn vì hoa nở sớm

Trên cánh đồng hoa Tây Tựu những ngày này, trái ngược với những bông hoa đang đua nhau bung nở rực rỡ là vẻ mặt ủ rũ của những chủ vườn: Họ đang phải khẩn trương bán tống bán tháo số hoa dành cho dịp Tết mong gỡ gạc lại phần nào vốn liếng đầu tư. Do thời tiết nắng nóng bất thường, nên toàn bộ diện tích hoa dành cho dịp Tết, từ hoa ly, hoa hồng, cúc, đồng tiền, thược dược… đều nở rộ trước kế hoạch. Giá nhiều loại hoa rớt thảm hại, có loại chỉ còn ¼ so với ngày thường. Người trồng hoa thua lỗ nặng nề, đặc biệt là những chủ hộ đầu tư trồng hoa ly.
Người dân Tây Tựu thu hoạch hoa ly sớm.	Ảnh: Nguyễn Nga
Người dân Tây Tựu thu hoạch hoa ly sớm. Ảnh: Nguyễn Nga
Trên ruộng hoa ly đã đến kỳ thu hoạch, anh Nguyễn Phi Huấn, tổ 2 vừa cắt ly vừa thở dài chán nản: “Mấy ngày hôm nay, tôi mất ăn mất ngủ vì hoa ly. Cả nhà đổ biết bao tiền của, công sức mà giờ sắp trắng tay. Rồi đây không biết lấy tiền đâu mà trả nợ?”. Ly là loại hoa cần nhiều công và kỹ thuật chăm sóc, vốn đầu tư cao, riêng tiền mua củ giống đã từ 12.000 – 22.000 đồng/củ. Tùy vào loại giống mà vốn dao động từ 80 - 150 triệu đồng/sào chưa kể công chăm sóc. Vậy mà hiện nay chỉ bán được với giá từ 50.000 – 80.000 đồng/bó/10 cành, tính sơ qua thì mỗi bó ly, người dân lỗ cả trăm ngàn đồng.

Không chỉ riêng hoa ly mà tất cả các loại hoa ở Tây Tựu hiện nay đều đồng loạt rớt giá thảm hại. Như một cành hoa violet, ngày thường bán với giá 5.000 đồng thì nay chỉ còn 2.000 đồng/cành. Hay hoa hồng chỉ có giá 5.000 – 7.000 đồng/bó/50 bông, trong khi Tết năm ngoái có thể bán được từ 150.000 – 200.000 đồng/bó...

Đánh bạc với thời tiết

Tình trạng hoa nở trước dự kiến năm nay là do thời tiết nắng nóng bất thường. Mọi tính toán theo kinh nghiệm của người trồng hoa đều thất bại trước thời tiết. Qua đó cho thấy một thực tế, người nông dân đầu tư làm nông nghiệp thực sự như đang đầu tư một canh bạc với “ông Trời”, mà họ là người ở thế bị động. Người nông dân chủ yếu vẫn canh tác theo kinh nghiệm, chưa có một phương án đề phòng nào ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết. Một nguyên nhân khách quan khác là do thấy hiệu quả kinh tế cao từ những vụ trước nên người dân ở các địa phương khác cũng đổ xô trồng ly, khiến diện tích hoa ly của TP năm nay tăng đột biến. Do đó, dẫn đến tình trạng số lượng hoa ly xuất ra thị trường nhiều, ồ ạt cùng một lúc.

Theo ông Nguyễn Văn Nhâm - Chủ nhiệm HTX Số 2 Tây Tựu, chỉ tính riêng làng Tây Tựu, diện tích trồng ly năm nay đã tăng gấp 3 lần năm trước. Ngoài diện tích đất nông nghiệp trong làng, người dân còn thuê thêm đất ở các vùng lân cận để mở rộng sản xuất. Nhà trồng ít nhất cũng 2 – 3 sào, nhà nhiều thì vài mẫu. Vốn để các hộ đầu tư trồng hoa đều xuất phát từ việc cắm sổ đỏ vay ngân hàng. Mà với phương thức canh tác như hiện nay thì sự rủi ro trong sản xuất của người nông dân là rất cao.

Qua việc này cho thấy, việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là rất cần thiết và cần được đẩy mạnh. Mặt khác, TP cũng cần có quy hoạch cụ thể trong việc mở rộng diện tích hoa ly trong những năm tiếp theo, tránh tình trạng cung vượt quá cao so với cầu như hiện nay.