Làng hoa Tây Tựu trở thành làng nghề truyền thống

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 9/3, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu”.

 Trao danh hiệu Làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu
Nghề trồng hoa Tây Tựu được hình thành từ những năm 1930. Nhận thấy giá trị mà cây hoa mang lại, người dân làng Tây Tựu đã mở rộng khu vực trồng hoa trên địa bàn. Từ năm 1990 trở lại đây, diện tích trồng hoa ngày càng được mở rộng, đa dạng về chủng loại hoa. Không chỉ cung cấp hoa cho khu vực Hà Nội, hoa Tây Tựu đã mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc, phía Nam và còn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
 Trao danh hiệu Làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu
Để đẩy mạnh phát triển sản xuất người dân còn thuê đất tại nhiều địa phương khác để trồng hoa. Hiện nay, tại làng nghề vẫn còn cụ Nguyễn Đăng Cầu sinh năm 1933; cụ Nguyễn Phan Miễn sinh năm 1937; cụ Nguyễn Văn Thân sinh năm 1939 là người làm nghề trồng hoa từ nhỏ. Hiện con cháu các cụ vẫn theo nghề trồng hoa. Bên cạnh những loài hoa truyền thống như hoa hồng, thược dược, cúc, đồng tiền, nhiều giống mới cũng được trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao như hoa ly, hướng dương, tuylip…

Lãnh đạo UBND phường Tây Tựu cho biết, thu nhập từ trồng hoa đã không ngừng tăng cao những năm qua. Năm 2015 giá trị sản xuất của nghề trồng hoa đạt trên 338 tỷ đồng chiếm 71,1% tổng giá trị sản xuất của làng, thu hút 70% tổng số lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 57 triệu đồng/người một năm. Các hộ trồng hoa đã quan tâm tới bảo vệ cảnh quan, môi trường; thực hiện các quy định an toàn lao động trong sản xuất; sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng hóa với nhiều chủng loại hoa cao cấp cung cấp cho thị trường Hà Nội, trong nước và xuất khẩu.