[Lăng kính văn hóa] Sống ý nghĩa bên gia đình

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với thanh niên, trong mùa dịch Covid-19, bên cạnh việc kết nối trên mạng xã hội với người thân, bạn bè, còn có điều đáng nói nhất là việc tổ chức lại cuộc sống bên gia đình.

 Ảnh minh họa
Đơn cử, có những việc trước đây gần như không bao giờ đụng tay như nấu bữa sáng cho gia đình, nay được người trẻ nhiệt tình thực hiện. Hay thanh niên cũng trở thành quân sư bất đắc dĩ cho bố mẹ, người thân về công nghệ để làm việc online ở nhà. Bên cạnh đó, dịch kéo dài, giới trẻ còn nghĩ ra nhiều cách giải trí bên gia đình như tranh thủ chụp bộ ảnh kỷ niệm với đông đủ thành viên; lắp bộ máy chạy để cùng gia đình tập thể dục mỗi ngày...
Để phòng chống dịch, các hàng quán, trường học được yêu cầu đóng cửa, người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết. Vậy nên, thay vì la cà quán xá, cà phê chém gió, nhậu nhẹt cùng bạn bè, giới trẻ giờ đây có được khoảng thời gian nhiều hơn bên gia đình. Với người trẻ, không được ra ngoài là “cuồng chân” nhưng bù lại họ có thời gian bên người thân quây quần nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, chơi game vui vẻ, tận hưởng những khoảnh khắc ấm áp mà trước đây, vì một lý do nào đó họ vô tình lướt qua.
Với những thanh niên hướng ngoại như Trần Đoàn Hiếu - Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lại có cách riêng để kết nối gia đình, bạn bè trong mùa dịch. Đoàn Hiếu chia sẻ: “Mỗi ngày tôi đặt mục tiêu gọi điện hỏi thăm 3 người thân, bạn bè ở vùng dịch. Tôi có khá nhiều người thân, bạn bè đang sống gần vùng dịch ở Anh, Mỹ, Thái Lan, Australia… Tất cả chúng ta phải tự tìm niềm vui khi ở nhà quá nhiều, đừng để bản thân rơi vào chán nản”.
Đối với những người trẻ đã có gia đình riêng, họ còn có thêm việc tạo công ăn việc làm cho mấy đứa con ở nhà dài ngày, nghĩ kế hoạch chi tiêu trong khi nguồn thu bị thắt chặt. Hoặc họ cũng nghĩ ra cách dạy con phù hợp trong mùa dịch. Nhìn chung, cuộc sống của giới trẻ khi ở nhà vẫn tràn đầy năng lượng nếu nhìn vào mặt tích cực của những việc họ muốn làm và phải làm. Tất nhiên, cuộc sống, công việc bên ngoài bị đình trệ nhưng hãy cố gắng làm nhiều việc để bận rộn, ít quan tâm đến sự đình trệ mà đón nhận nó bằng tinh thần lạc quan trong vấn nạn chung của cả thế giới. Hơn cả, việc ở nhà chăm sóc gia đình thường xuyên cũng là cách để thanh niên hưởng ứng lời kêu gọi “ở nhà là yêu nước”, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần