Lắng nghe để tháo gỡ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bức tranh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở Hà Nội tiếp tục có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực.

Đó là thông tin được nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 của Thanh tra TP tổ chức ngày 17/1. Chính sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp đã giúp tháo gỡ những bất cập, giải quyết kịp thời những “điểm nóng”, tạo sự ổn định, đồng thuận xã hội.
 Buổi tiếp công dân của Đại biểu HĐND TP Hà Nội tại quận Thanh Xuân.  Ảnh: Hồng Thái
Theo báo cáo của Thanh tra TP, số vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) vượt cấp lên T.Ư đã giảm, hầu hết các vụ việc đã và đang phát sinh đều được TP nắm bắt kịp thời, xem xét xử lý thấu đáo, không để phát sinh thành điểm nóng. Cụ thể, từ giải quyết KNTC, đã kiến nghị thu hồi 3,016 tỷ đồng và 1.900m2 đất; hoàn trả cho công dân 6,02 tỷ đồng và 840m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 61 cá nhân đã để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ. Nhưng quan trọng hơn, việc giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn TP.

Có thể nói rằng, chính việc tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến từ cơ sở đã giúp giải quyết những kiến nghị của Nhân dân. Qua đó tạo lòng tin trong Nhân dân, góp phần giảm khiếu kiện vượt cấp. Hà Nội vẫn duy trì lịch lãnh đạo TP tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ ba hằng tháng, kịp thời điều chỉnh những bất cập cho phù hợp. Việc duy trì việc lãnh đạo TP, người đứng đầu tăng cường đối thoại với người dân còn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc cụ thể ngay từ khi phát sinh, không trở thành điểm nóng.

Nhưng chính ngành Thanh tra TP cũng nhận định, tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, phát sinh trong quá trình triển khai GPMB một số dự án phát triển giao thông đô thị; chuyển đổi mô hình chợ; công tác dồn điền, đổi thửa xây dựng nông thôn mới... Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng, phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo, chỉ đạo tại địa bàn, nhất là khi triển khai các dự án, công trình lớn để có giải pháp can thiệp sớm những phát sinh khiếu nại. Dù tỷ lệ KNTC sai chiếm một tỷ lệ lớn, những những vụ việc nhỏ, nếu không được giải quyết kịp thời, giải quyết dứt điểm ngay, sẽ tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc Nhân dân và đó là một lực cản cho sự phát triển.

TP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, tiếp công dân... Hoàn thiện và triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC từ TP xuống các quận, huyện. Đó là cơ sở hữu ích để nâng chất lượng giải quyết KNTC. Nhưng để hiệu quả hơn nữa, thiết nghĩ, người đứng đầu các địa phương cần xác định rõ thẩm quyền, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng. Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, mới tạo được sự đồng thuận, tránh được tình trạng đơn thư KNTC chạy lòng vòng, vượt cấp; mới tránh được tình trạng khiếu kiện “chuyên nghiệp” kéo dài nhiều năm không dứt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần